Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy thế mạnh du lịch cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Hai, 30/11/2020 | 15:06

Để tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 14 - 15%/năm như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Bạc Liêu lần thứ XII đề ra, thì khu vực thương mại - dịch vụ phải đạt 48,5%. Trong đó, phát triển mạnh về du lịch được xác định là giải pháp quan trọng để thành phố hoàn thành chỉ tiêu này.

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại lễ khởi công Cụm công trình du lịch thuộc Dự án Khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Quan tâm phát triển du lịch

Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, trong những năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu không ngừng phát triển. Trong 5 năm qua, TP. Bạc Liêu đã đón gần 6 triệu lượt khách, tăng bình quân 20%/năm và cho tổng doanh thu khoảng 5.340 tỷ đồng, tăng bình quân 19%/năm. Đồng thời, tác động tích cực đến phát triển thương mại - dịch vụ và tổng mức lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ tăng từ 13.798 tỷ đồng năm 2015 lên 26.468 tỷ đồng năm 2020.

Thực hiện Nghị quyết số 11 về đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm phát triển du lịch theo tinh thần các nghị quyết, kế hoạch của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển du lịch đối với tăng trưởng kinh tế. Qua đó, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong phát triển du lịch của các cấp, các ngành và Nhân dân có sự chuyển biến rõ nét; nhiều doanh nghiệp, người dân tham gia tích cực vào các hoạt động dịch vụ, du lịch; lực lượng lao động làm việc trong ngành Du lịch được quan tâm đào tạo. Từng bước có sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển văn hóa với phát triển kinh tế du lịch. Hoạt động liên kết trong phát triển du lịch đã được hình thành và bước đầu có hiệu quả, các doanh nghiệp lữ hành lớn ở TP. Hồ Chí Minh đã hợp đồng với một số khách sạn tại TP. Bạc Liêu, nhằm bảo đảm lượng khách theo tua, lưu trú ổn định, hệ số lưu trú tăng lên. Đặc biệt, du lịch văn hóa, tín ngưỡng phát triển mạnh và tạo sức hút cho khách đến với thành phố thông qua các lễ hội, sự kiện văn hóa, TD-TT...

Ngoài vai trò là trung tâm kinh tế, một nguyên nhân để lượng khách đến với TP. Bạc Liêu ngày càng tăng là do thành phố đã và đang thu hút nhiều dự án động lực, cũng như có các quần thể du lịch phong phú như: Điện gió, Vườn chim Bạc Liêu, Giồng Nhãn cổ, chùa Xiêm Cán và các di tích lịch sử - văn hóa, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng dân gian của các dân tộc: Kinh, Khmer, Hoa...

Mới đây, Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn và Công ty TNHH Linh Yến Phi đã tổ chức lễ khởi công Cụm công trình du lịch thuộc Dự án Khu du lịch Nhà Mát Bạc Liêu, với tổng vốn đầu tư trên 1.090 tỷ đồng, hứa hẹn tạo nên những đột phá mới từ nhiều hạng mục công trình vui chơi, giải trí xếp vào hạng nhất, nhì của miền Tây như: Khách sạn 5 sao Cây Đờn Kìm với 32 tầng, sân vận động đa năng đủ tiêu chuẩn tổ chức các giải thi đấu thể thao bóng đá, đua chó, trò chơi dân gian… với sức chứa 10.000 chỗ ngồi.

Du khách tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực tại Hội chợ thương mại - du lịch năm 2020. Ảnh: K.T

Khắc phục khó khăn

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, việc phát triển du lịch trên địa bàn thành phố thời gian qua cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế nhất định. Đó là tiềm năng, thế mạnh nhiều nhưng vẫn chưa khai thác hết các lợi thế vốn có; các loại hình dịch vụ, các sản phẩm du lịch còn chuyển biến chậm, các di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh được quan tâm trùng tu còn ít. Hoạt động du lịch còn rời rạc, chưa tạo được tua, tuyến trong tỉnh; chưa tạo sự liên kết giữa TP. Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Lượng khách đến đông, nhưng thời gian lưu trú không nhiều do thành phố hiện còn thiếu nhiều dịch vụ nổi trội như: chăm sóc sức khỏe, khu mua sắm, vui chơi giải trí, các sản phẩm lưu niệm... để thu hút, giữ chân du khách.

Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện các giải pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch theo chủ trương chung của Chính phủ, của tỉnh nên việc thực hiện các chỉ tiêu của ngành Du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp du lịch lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng, các thị trường khách đến địa phương trong giai đoạn này suy giảm mạnh, lượng khách và doanh thu dịch vụ du lịch có chiều hướng giảm so với cùng kỳ những năm trước và kế hoạch đề ra… Thêm vào đó, tính văn minh, chuyên nghiệp trong tổ chức các hoạt động du lịch còn hạn chế, dẫn đến các sản phẩm du lịch mang tính cạnh tranh thấp và chưa tạo được dấu ấn.

Song, với quyết tâm vượt qua khó khăn và thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch, thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp phục vụ sau dịch COVID-19, hướng đến tăng trưởng nhanh vào dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi thành phố bước vào mùa lễ hội.

Chí Thiện (Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu)

Để TP. Bạc Liêu thật sự là điểm đến hấp dẫn

Nhằm xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch và thật sự là điểm đến hấp dẫn, Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho thương mại, dịch vụ; phát triển nhanh các loại hình kinh tế hộ, kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển theo quy định của pháp luật, trở thành động lực phát triển của nền kinh tế.

Song song đó, tăng cường xúc tiến thương mại, tiếp tục mời gọi thu hút các doanh nghiệp, huy động các nguồn lực để đầu tư liên kết trong sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường; quan tâm chỉnh trang các chợ phường, xã, chợ đầu mối; khuyến khích phát triển mạnh hệ thống bán lẻ (các siêu thị mini); quan tâm, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm thương mại.

Tăng cường công tác quản lý du lịch trên địa bàn thành phố; thực hiện rà soát, phân công rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị phụ trách, chỉ đạo quản lý, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của địa phương; tích cực góp phần phát triển du lịch trở thành một trong những trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, phát triển, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố; chủ động và tăng cường phối hợp với các sở, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án du lịch trọng điểm để thu hút du khách; quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch Bạc Liêu; đầu tư nghiên cứu các hình thức bảo tồn, sáng tác nội dung, hình thức biểu diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ phục vụ phát triển du lịch; phát triển du lịch theo hướng thân thiện, an toàn, xây dựng phong cách người Bạc Liêu “hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”, “văn minh thương mại”, “chợ văn minh”, “nếp sống văn minh” trong các hoạt động mua bán, giao tiếp để tạo ấn tượng tốt cho du khách. Tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển khu du lịch tổng hợp Nhà Mát để được đưa vào danh mục các khu du lịch quốc gia trước năm 2025.

Thanh Thanh (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.