Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:30

Với lợi thế là trung tâm kinh tế , chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh nên hoạt động du lịch của TP. Bạc Liêu có nhiều điều kiện phát triển. Thành phố đang phát huy thế mạnh này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và thực hiện thắng lợi 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (ảnh trên) và  Khu nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Du lịch tăng trưởng

TP. Bạc Liêu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển nhiều loại hình dịch vụ du lịch. Với những lợi thế về tự nhiên và tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, đặc biệt là nơi tập trung nhiều công trình, dự án và các khu du lịch trọng điểm nên thành phố là địa điểm được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn. Trong 9 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận, thì TP. Bạc Liêu đã có 8 điểm, đó là: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Quảng trường Hùng Vương, Khu nhà Công tử Bạc Liêu, Khu biển nhân tạo - Khu du lịch Nhà Mát, Quán âm Phật đài, Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu, Nhà máy Điện gió Bạc Liêu.

Nhờ có nhiều điểm du lịch tiêu biểu cùng với nhiều công trình kiến trúc - nghệ thuật và cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và các lễ hội dân gian truyền thống nên lượng du khách đến với thành phố không ngừng tăng. Trong 3 năm (từ 2016 - 2018), lượng khách đến thành phố tham quan, du lịch trên 2,6 triệu lượt người, tăng bình quân khoảng 16%/năm. Trong đó, có khoảng 927.000 khách sử dụng dịch vụ lưu trú và 78.000 khách quốc tế. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch trên 2.460 tỷ đồng, tăng bình quân trên 8,4%/năm, trong đó, nhà hàng - khách sạn chiếm 986 tỷ đồng. Riêng quý 1/2019 có khoảng 470.000 lượt người đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng.

Điểm đến hấp dẫn

Thực hiện Chương trình số 16-Ctr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về đẩy mạnh phát triển du lịch, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp với quyết tâm đưa du lịch thành phố là điểm đến hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đó là tiếp tục tuyên truyền để các cấp, các ngành, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vận động nhân dân đầu tư lĩnh vực du lịch, nâng cấp các cơ sở hiện có theo hướng ngày càng đủ chuẩn phục vụ du lịch; vận động nhân dân xây dựng phong cách người Bạc Liêu hiếu khách, văn minh, lịch thiệp; xây dựng văn minh thương mại, chợ văn minh, nếp sống văn minh nơi công cộng để tạo ấn tượng tốt cho khách du lịch; đẩy mạnh quảng bá du lịch thành phố thông qua các kênh báo, đài, truyền thông đại chúng. 

Bên cạnh đó, vận dụng linh hoạt các quy định của Trung ương để đề xuất tỉnh ban hành, điều chỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút các dự án, lĩnh vực du lịch của thành phố. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch và dịch vụ du lịch. Có chính sách khuyến khích thích hợp để doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch; ưu đãi các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Song song đó, tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn thành phố đến năm 2020; phối hợp xây dựng các quy hoạch chi tiết phát triển về du lịch. Huy động các nguồn lực để triển khai các dự án du lịch, nhất là các dự án du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Nhà Mát, Khu du lịch sinh thái gắn với tham quan Nhà máy Điện gió Bạc Liêu, Vườn chim Bạc Liêu, Vườn nhãn Bạc Liêu... Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hạ tầng du lịch đã và đang triển khai như: đường Cao Văn Lầu, Khu nhà Công tử Bạc Liêu khu B, công viên cây xanh - chợ hải sản tại Khu du lịch Nhà Mát, Thiền viện Trúc Lâm, Bến xe khu du lịch Nhà Mát; kêu gọi đầu tư hệ thống xe điện phục vụ tua du lịch trong thành phố, phố đi bộ đường Điện Biên Phủ (phường 3)… Đồng thời nghiên cứu cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông đến các khu, điểm du lịch đảm bảo thuận tiện phục vụ du khách. Tập trung nâng cao chất lượng và phát huy tốt 8 điểm du lịch tiêu biểu đã được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận để đưa vào khai thác kết nối tua, tuyến du lịch.

Phương Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.