Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát triển kinh tế theo hướng bền vững

Thứ Tư, 07/02/2018 | 14:02

Năm 2017, với tốc độ tăng trưởng GRDP 7,20%, đạt 100% kế hoạch và thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm, TP. Bạc Liêu tiếp tục là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2018, TP. Bạc Liêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,28% và tiếp tục xứng đáng là trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại Siêu thị Co.op mart Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng này, năm 2018, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của từng ngành, từng sản phẩm. Đồng thời tập trung làm tốt công tác quản lý và huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển để xứng tầm là trung tâm kinh tế của tỉnh và xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, từng bước hiện đại; phấn đấu phát triển thành thành phố du lịch; trung tâm bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử của tỉnh…

Một trong những giải pháp được thành phố ưu tiên hàng đầu là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu và bền vững. Cụ thể, đối với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất CN-TTCN, rà soát các tuyến chưa có điện trên địa bàn đưa vào kế hoạch, phối hợp với Công ty Điện lực sớm lập thủ tục đầu tư lưới điện sản xuất đưa vào thi công, đáp ứng nhu cầu hộ dân nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh thực hiện chương trình khuyến công gắn với kế hoạch khôi phục, phát triển nghề, làng nghề và sản xuất sản phẩm ở nông thôn.

Đối với phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch, thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Công thương tổ chức quy hoạch hệ thống chợ, hoàn thành chợ nông sản thực phẩm đưa vào sử dụng trong năm 2018; quy hoạch hệ thống xăng, dầu; quy hoạch mạng lưới thương mại bán buôn, bán lẻ, trung tâm tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch và chợ nông sản đầu mối... trên địa bàn thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời tiếp tục thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị, góp phần giảm sản phẩm hàng hóa ngoại nhập, kích thích sản xuất công nghiệp trong nước phát triển. Thành lập tổ kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm tra các cơ sở mua bán gia súc, gia cầm; kiểm tra về phòng chống cháy nổ tại các điểm chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Về phát triển nông nghiệp, thủy sản, kinh tế trang trại và xây dựng nông thôn mới, thành phố sẽ chỉ đạo các ngành, các phường, xã nắm sát tình hình và hướng dẫn nông dân phòng chống các loại dịch bệnh hại lúa, rau màu, cây ăn trái. Tiếp tục nhân rộng mô hình trồng măng tây xanh ở xã Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành với diện tích 5ha, mô hình hoa lan Mokara cắt cành, hoa sứ ghép 9 màu... Xây dựng 3 mô hình rau màu sản xuất theo hướng sạch - an toàn. Chỉ đạo các phường, xã quản lý chặt chẽ tình hình sản xuất tại địa phương; tuyên truyền nông dân không dùng hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng để nuôi tôm nhằm hạn chế gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến tôm nuôi; xử lý mầm bệnh trong ao nuôi mới được xả nước thải ra môi trường, không để lây lan dịch bệnh.

Song song đó, tiếp tục thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản để nâng cao hiệu quả khai thác và đánh bắt xa bờ của ngư dân. Tăng cường đầu tư xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch thủy lợi trên địa bàn thành phố; quản lý, vận hành tốt các công trình thủy lợi trên địa bàn; khảo sát, hiệp y danh mục công trình cần duy tu, sửa chữa; xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý. Thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả hạn hán, ngập úng, triều cường xâm nhập mặn, nhất là sản xuất lúa, màu và nuôi trồng thủy sản… nhằm phục vụ tốt cho phát triển sản xuất, nhất là ưu tiên phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị.

Năm 2018, TP. Bạc Liêu có nhiều điều kiện thuận lợi, mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế thành phố tăng tốc, phát triển nhanh khi hàng loạt các dự án động lực được triển khai xây dựng trên địa bàn. Đó là Khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, Nhà máy điện gió giai đoạn III, các dự án phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch… Những dự án với tổng vốn hàng ngàn tỷ đồng này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, làm chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế và giải quyết thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân thành phố.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.