Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quyết tâm lập lại trật tự, văn minh đô thị

Thứ Tư, 15/03/2017 | 16:24

Năm 2017, Đảng bộ TP. Bạc Liêu xác định là năm tập trung lập lại trật tự và xây dựng văn minh đô thị. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi Nghị Quyết số 03/NQ-TU ngày 20/2/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Đồng thời, thể hiện rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp về trật tự, mỹ quan đô thị và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Làm tốt công các lãnh đạo, chỉ đạo

Những năm qua, với sự chung sức của cả Đảng bộ và nhân dân, TP. Bạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình xây dựng cơ bản và thực hiện giữ gìn trật tự, văn minh đô thị. Nhiều công trình, mô hình hay về xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại được hình thành, tạo sức lan tỏa và góp phần quảng bá hình ảnh về một thành phố trẻ, năng động.

Xe hàng rong mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất an toàn giao thông tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu).

Rác thải bị vứt bừa bãi tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Tuy nhiên, việc giữ gìn trật tự văn minh đô thị vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một số địa phương vẫn chưa làm tốt công tác quản lý, nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mua bán gây mất trật tự, ô nhiễm môi trường và không đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn còn xảy ra. Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị văn minh, thành phố du lịch…

Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo trong năm 2017 là phải tập trung làm tốt công tác quản lý về trật tự đô thị và xây dựng văn minh đô thị. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị năm 2017 do bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban.

Theo bà Lê Hồng Thu: “Để lập lại trật tự, văn minh đô thị, năm 2017, thành phố sẽ tập trung làm tốt công các lãnh đạo, chỉ đạo với một quyết tâm cao. Cùng với giữ vững kết quả đã đạt được thành phố sẽ phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong ý thức, trách nhiệm và sự tự giác tham gia của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả nhằm tạo bước đột phá trong công tác trật tự đô thị, an toàn giao thông, trật tự các điểm chợ và trật tự mua bán trên các tuyến đường; chỉnh trang vỉa hè, đường phố, vệ sinh môi trường, trật tự quảng cáo và các vấn đề liên quan đến nếp sống văn minh đô thị”.

Tiếp tục chung sức, chung lòng

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong việc xây dựng đô thị loại II và đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại trong thời gian qua chính là các ngành và địa phương đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Qua đó, nhân dân đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng các công trình như lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh, nâng cấp hẻm, mắc điện chiếu sáng, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu…

Đảng bộ TP. Bạc Liêu đang nỗ lực xây dựng thành phố ngày càng phát triển, vì vậy rất mong được sự ủng hộ và tham gia tích cực của từng hộ dân trong việc lập lại trật tự, thực hiện văn minh đô thị, tất cả vì mục tiêu chung là xây dựng thành phố ngày càng phát triển mà đối tượng hưởng lợi trực tiếp chính là người dân. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, lòng yêu quê hương sẽ được khơi dậy để Đảng bộ và nhân dân thành phố tiếp tục chung sức, chung lòng tạo nên những động lực mới cho TP. Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Quốc Minh

Để lập lại trật tự và xây dựng văn minh đô thị, Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị năm 2017 sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp sau:

- Tập trung thực hiện tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, từng khóm, ấp, khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật, xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của các đơn vị và của từng công dân góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trật tự - kỷ cương - văn minh đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nhân dân bằng nhiều hình thức, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, chấp hành tốt Luật Giao thông, đậu xe đúng quy định.

- Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị trên các tuyến đường chính; thường xuyên tổ chức các đợt ra quân nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét và duy trì thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, văn minh đô thị. Trong đó, tiếp tục hoàn thành kẽ vạch sơn, sắp xếp xe đạp, xe máy để trên vỉa hè phía sát nhà dân, cửa hàng; xe xếp thành một hàng ngăn nắp, quay đầu xe vào trong, phần còn lại để dành lối đi cho người đi bộ; xử lý các trường hợp đậu xe ô tô, xe tải trên vỉa hè. Phá dỡ bục bệ, cầu dẫn, bậc tam cấp, bảng hiệu, vỉ sắt và các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tháo dỡ mái che, mái hiên di động cũ, rách, lụp xụp làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn cụ thể việc đặt mái che, mái hiên di động đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn, khu dân cư. Giải tỏa việc bán hàng rong, họp nhóm buôn bán trên vỉa hè; sắp xếp các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, rửa xe, sửa xe, hàn sắt, thu mua phế liệu và các ngành nghề dịch vụ ảnh hưởng đến vỉa hè. Thường xuyên kiểm tra, giải tỏa, xử lý các hộ kinh doanh, dịch vụ bày bán, treo hàng hóa, trải bạt để hàng hóa trên vỉa hè, đặt bàn ghế, chậu hoa lấn chiếm vỉa hè. Xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện xe đạp, xe máy để xe lộn xộn trên vỉa hè, chủ hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

- Đề nghị các đơn vị chủ quản sửa lại các tủ điện, cột điện bị vết vẽ bẩn; tu sửa biển báo giao thông, biển chỉ dẫn trên vỉa hè, đường phố, dỡ bỏ các cột điện, đèn trang trí và các vật dụng không còn sử dụng. Rà soát, chỉnh sửa, cải tạo các đoạn, tuyến vỉa hè sụp lún, bong tróc; thay thế các nắp ga, cống, bó vỉa bị mất không đảm bảo an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Tăng cường  công tác chỉnh trang mặt tiền cơ quan, nhà dân; vận động thực hiện chỉnh trang nhà, công trình, trụ sở, làm đẹp đường phố; tập trung giải quyết vấn đề lộn xộn biển số nhà…

K.T

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.