Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quyết tâm xóa trắng hộ nghèo trong năm 2019

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:35

TP. Bạc Liêu luôn xác định công tác giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của thành phố. Từ đó lãnh đạo địa phương đã ban hành nhiều giải pháp gắn với phương châm đồng hành, chia khó cùng hộ nghèo, từ đó mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu tặng quà tết Nguyên đán 2019 cho hộ nghèo. Ảnh: L.D

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, năm 2018, TP. Bạc Liêu phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc nhận giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tạo sinh kế và thu nhập cho hộ nghèo.

Năm qua, thành phố vận động đóng góp Quỹ An sinh xã hội hơn 12,25 tỷ đồng (đạt 122% chỉ tiêu được giao) và Quỹ Vì người nghèo trên 508 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, thành phố đã xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết và các công trình phúc lợi xã hội phục vụ dân sinh; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách vui xuân đón tết…

Về thực hiện các chính sách tín dụng cho hộ nghèo, thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh xét cho hộ nghèo vay với tổng số tiền trên 32,94 tỷ đồng để làm vốn mua bán, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó là chỉ đạo các Hội, đoàn thể trên địa bàn hướng dẫn hộ vay lập phương án sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập. Với những giải pháp trên, năm 2018 toàn thành phố đã giảm 463 hộ nghèo, đạt 102% kế hoạch.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và đẩy mạnh công tác giảm nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình việc làm - giảm nghèo năm 2019 với các chỉ tiêu phấn đấu như: Giảm 155 hộ nghèo và 500 hộ cận nghèo. Giải quyết việc làm mới cho 6.000 lao động, đào tạo nghề cho 1.500 lao động; đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; đảm bảo 100% hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ, trao vốn, phương tiện sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn; đảm bảo cung cấp tín dụng ưu đãi cho hầu hết các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống…

Với quyết tâm “xóa trắng hộ nghèo” trong năm 2019, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố sẽ tiếp tục phân công các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn nhận giúp đỡ hộ nghèo. Tăng cường vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, người hảo tâm hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội được phân công giúp đỡ hộ nghèo phải thường xuyên kiểm tra, giúp hộ nghèo về cách làm ăn và ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Lồng ghép công tác giảm nghèo với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo và chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của các hộ nghèo, cận nghèo.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung ở các thị trường lao động ổn định như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg và Quyết định 971/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ưu tiên đào tạo nghề cho lao động là hộ nghèo, tập trung đào tạo nghề phi nông nghiệp, các ngành nghề gắn với phát triển du lịch của thành phố.

Tiếp tục phối hợp với hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai nguồn vốn ưu đãi, vốn vay giải quyết việc làm; tạo mọi điều kiện cho hộ mới thoát nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay. Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 từ nguồn vốn Trung ương…

Đỗ Ái

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.