Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tăng cường quản lý và đảm bảo trật tự ở các khu du lịch

Thứ Tư, 15/02/2017 | 15:31

So với các địa phương khác của tỉnh, TP. Bạc Liêu là nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan trong dịp tết, với hơn 10.000 lượt người/ngày. Trong đó, chiếm phần lớn là khách hành hương và tập trung ở những điểm du lịch văn hóa tâm linh, các di tích lịch sử - văn hóa. Vì vậy, việc đảm bảo trật tự, văn minh ở các điểm du lịch góp phần quảng bá về một thành phố du lịch cần được quan tâm.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ DU LỊCH

Từ nay cho đến hết tháng Giêng và kéo dài cho đến tháng 3 âm lịch, TP. Bạc Liêu vẫn là điểm đến của nhiều du khách khi hàng loạt lễ hội và các sinh hoạt văn hóa dân gian được diễn ra. Từ thực tế trên, việc giữ gìn trật tự tại các điểm du lịch, các khu di tích và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, môi trường, quản lý giá cả thị trường… cần được duy trì thường xuyên.

Kẹt xe kéo dài trên tuyến đường Cao Văn Lầu (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

Đặt thùng bán vé số ngay khu vực cổng chính chùa Quan Đế (phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Với quyết tâm lập lại trật tự của ngành quản lý, các địa phương, nhiều khu du lịch và văn hóa tâm linh bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Việc mua bán đi vào trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo niềm tin cho du khách khi đến tham quan.

Ông Lê Hữu Thành, du khách đến từ tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Mấy năm trước, tại khu du lịch Phật bà Nam Hải thường diễn ra cảnh mua bán chen lấn, gây mất trật tự, hay chèo kéo, làm phiền du khách, thì năm nay đã không còn. Du khách cảm thấy an tâm khi đến đây tham quan, hành hương. Và nếu công tác quản lý trật tự được duy trì, chắc chắn nơi đây sẽ thu hút nhiều du khách”.

Cùng với các khu du lịch trọng điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan trong dịp tết như: khu du lịch Phật bà Nam Hải, khu du lịch biển nhân tạo Nhà Mát, công trình Điện gió, cụm nhà Công tử Bạc Liêu… nhiều hàng quán ở khu du lịch Giồng Nhãn cũng được nâng chất về dịch vụ trong việc sắp xếp bến bãi cho các xe khách đảm bảo trật tự, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và văn hóa thương mại…

Thêm một điều đáng ghi nhận là tình hình giá cả, dịch vụ biến động không nhiều. Các mặt hàng thiết yếu và các điểm kinh doanh thực phẩm ở các khu du lịch ổn định, nhiều nơi thật sự là điểm đến hấp dẫn của du khách như: khu ẩm thực chợ đêm, các hàng quán ở khu Quảng trường Hùng Vương, Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu…

ĐẢM BẢO TRẬT TỰ Ở CÁC KHU DU LỊCH

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng thì vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và cần có giải pháp để khắc phục. Đó là tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường Cao Văn Lầu (phường Nhà Mát) - vốn được xem là con đường chính dẫn đến các khu du lịch. Vào các ngày cao điểm, tuyến đường này thường xảy ra nạn kẹt xe kéo dài. Nguyên nhân chính là tuyến đường Cao Văn Lầu ngoài việc đang trong quá trình thi công thì còn bị lấn chiếm lòng đường từ các hàng quán mua bán đồ cúng, trái cây. Cùng với đó, khu vực này lại tập trung nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng nên nhiều xe vận chuyển vật tư, cát đá làm tăng thêm tình trạng ách tắc giao thông.

Một vấn đề nữa là ngoài một số khu du lịch trọng điểm có bố trí lực lượng giữ trật tự, thì nhiều khu du lịch, khu di tích phải đối mặt với sự lấn chiếm của các hàng quán, điểm gửi xe và vẫn còn nạn ăn xin. Đơn cử như ở di tích chùa Quan Đế, chùa Bà Địa Mẫu (phường 2, TP. Bạc Liêu), từ cổng tam quan cho đến bên trong cổng chính của hai ngôi chùa này bị các hàng quán bao vây, thậm chí có người đặt cả thùng bán vé số ngay cổng chính của chùa Quan Đế gây nên cảnh bát nháo, mất trật tự. Hình ảnh ấy chẳng khác gì một chợ nhóm! Hay ở khu cụm nhà Công tử Bạc Liêu (phường 3, TP. Bạc Liêu), nạn mua bán mất trật tự, níu kéo xin tiền làm phiền du khách vẫn nhan nhản xảy ra…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Bạc Liêu trong năm 2017 là tập trung phát triển du lịch. Do vậy, cần kiên quyết xử lý các hạn chế trên. Thời gian qua, các hoạt động ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị không mang lại hiệu quả cao. Từ lẽ đó, việc phát huy vai trò quản lý trực tiếp của các địa phương thông qua công tác vận động, tuyên truyền, sắp xếp lại các điểm mua bán hợp lý để đảm bảo trật tự, vừa đảm bảo nhu cầu mưu sinh của người dân cần được xem là giải pháp quan trọng. Đây cũng là một trong những việc làm tích cực để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước xây dựng các hoạt động du lịch chuyên nghiệp, tạo được ấn tượng trong lòng du khách đến với TP. Bạc Liêu - thành phố du lịch và dịch vụ.

KIM TRUNG

* Không để tồn tại nạn ăn xin tại khu Du lịch

Theo bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu: Để bảm bảo trật tự ở các điểm du lịch, thành phố sẽ tập trung và tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò của các chốt bảo vệ dân phố và trực 24/24 ở các khu du lịch. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng mất trật tự ở các khu du lịch. Đồng thời nâng cao vai trò của các địa phương trong việc giữ gìn trật tự ở các khu du lịch, khu di tích.

Đối với các trường hợp ăn xin, UBND thành phố tổ chức vận động đưa những đối tượng ăn xin từ nơi khác đến Bạc Liêu trở về nơi ở cũ; nếu trường hợp không có thân nhân thì đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội TP. Bạc Liêu chăm sóc, quản lý. Quyết tâm của thành phố là không để nạn ăn xin tồn tại ở các khu du lịch.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.