Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận

Thứ Tư, 14/11/2018 | 15:51

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, thời gian qua, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình trồng rau sạch ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Người dân và đoàn viên - thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường ở phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Thời gian qua, Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận; đẩy mạnh công tác dân vận của các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước; thực hiện tốt việc tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết kịp thời những đơn thư yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong vận động, tập hợp và phát động phong trào thi đua yêu nước; thực hiện có hiệu quả phong trào Dân vận khéo, Ngày dân vận khéo, Năm dân vận khéo gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh.

Bên cạnh đó, các cấp Ban Dân vận trong tỉnh đã kịp thời nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng và đời sống của người dân. Từ đó đề xuất với cấp ủy có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là các lĩnh vực có liên quan đến đời sống và thu nhập của người dân. Nhờ làm tốt công tác này, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố ổn định, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động.

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra là ngành nào hay địa phương nào làm tốt công tác dân vận sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút nhiều nguồn lực từ doanh nghiệp, nhân dân. Điển hình là thực hiện Năm Dân vận khéo 2018, phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã vận động các nguồn lực để xây dựng 5 con hẻm với tổng giá trị hơn 5,32 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 325 triệu đồng). Các Hội, đoàn thể phường Nhà Mát còn vận động nhân dân tăng gia  sản xuất, góp phần tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho gia đình.

Đơn cử như Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phường đã vận động nhân dân cải tạo đất trống, vườn tạp để đưa vào sản xuất với mô hình trồng ớt chỉ thiên, trồng rau màu; mô hình nuôi heo rừng, nuôi chồn hương; thành lập 1 tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế (tại khóm Nhà Mát); ký kết với Công ty Cửu Long thành lập ngân hàng tôm giống (800.000 con giống) để hỗ trợ giống, kỹ thuật, tạo điều kiện cho đoàn viên - thanh niên và người dân nuôi tôm tại phường; thành lập câu lạc bộ Kết nối yêu thương, tổ nuôi trồng thủy sản; mở gian hàng quần áo tại khu tình thương 64 căn cho hộ nghèo. Hoặc Hội Cựu Chiến binh phường với mô hình nuôi ba ba; Hội LHPN phường với mô hình trồng mãng cầu Xiêm, nuôi heo đất tiết kiệm…

Để hoạt động công tác dân vận phù hợp với tình hình mới, Thành ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nòng cốt, người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục xây dựng mỗi đảng viên là tuyên truyền viên hạt nhân ở cơ sở; xây dựng mỗi đoàn viên, hội viên thành lực lượng tuyên truyền viên xung kích ở cơ sở để làm tốt việc nắm và phụ trách hộ dân trên địa bàn. Đồng thời phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo phong trào cách mạng rộng lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời những vấn đề xã hội bức xúc đặt ra. Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, củng cố vững chắc thế trận lòng dân; phát huy vai trò của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

NGUYỄN THÀNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.