Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tập trung cho công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 07/06/2017 | 16:10

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ TP. Bạc Liêu tập trung chỉ đạo từ nay đến năm 2020 là phát triển du lịch và đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Và một trong những giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu này là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và thực hiện văn minh thương mại.

Khu vực bán hàng rong không đảm bảo VSATTP trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 3, TP. Bạc Liêu).

Một điểm bán hàng rong ở Khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, KIỂM TRA

TP. Bạc Liêu là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và các dịch vụ về thực phẩm với hơn 4.850 cơ sở. Trong đó, chiếm phần lớn là các dịch vụ ẩm thực phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, việc đảm bảo VSATTP có một ý nghĩa quan trọng trong xây dựng hình ảnh về du lịch và góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác quản lý VSATTP trên địa bàn thành phố thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không tuân thủ các khuyến cáo của ngành quản lý; việc lạm dụng các hóa chất cấm vẫn còn phổ biến; nhiều khu vực, điểm du lịch kinh doanh thực phẩm chưa thật sự an toàn vệ sinh; văn hóa thương mại - dịch vụ còn bị xem nhẹ…

Để giải quyết những bất cập này và thực hiện tốt Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về VSATTP, mới đây, UBND TP. Bạc Liêu ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND về đảm bảo VSATTP trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020. Quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch này, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền thành phố và phường, xã đối với công tác VSATTP. Đồng thời tăng cường năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về VSATTP; đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho đoàn kiểm tra liên ngành. Thực hiện tốt việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống theo phân cấp; gắn công tác quản lý với thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về VSATTP.

Song song đó, phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc và gian lận thương mại. Đặc biệt là kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các quy định của pháp luật về VSATTP ở các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, khu du lịch, lễ hội, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể trường học… Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh xã hội hóa ở một số dịch vụ kỹ thuật phục vụ công tác quản lý VSATTP; khuyến khích cá nhân, tổ chức mạnh dạn đầu tư, liên doanh, liên kết, chuyển giao công nghệ, kiểm nghiệm VSATTP bên cạnh có cơ chế hỗ trợ của thành phố…

CẦN ĐẨY MẠNH LIÊN KẾT

Mục tiêu Kế hoạch số 57/KH-UBND đề ra là đến năm 2020 về cơ bản kiểm soát an toàn VSATTP trong toàn chuỗi cung ứng được thành lập và phát huy hiệu quả, chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, để thực hiện hoàn thành mục tiêu này thì công tác tổ chức, sắp xếp lại hệ thống chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh là việc cần được quan tâm. Cần thực hiện mua bán theo ngành hàng, nhóm hàng để tạo thuận lợi trong công tác quản lý, nhất là các mặt hàng tươi sống, thức ăn nhanh có thể gây ngộ độc tập thể nếu không làm tốt khâu quản lý (từ đầu vào đến đầu ra).

Bên cạnh đó, để kiểm soát an toàn VSATTP trong toàn chuỗi cung ứng thì cần tổ chức, quy hoạch lại sản xuất; cũng như đầu tư nâng cấp một số khu vực, địa điểm giết mổ và kinh doanh, chế biến thực phẩm cho phù hợp. Đơn cử như việc giết mổ gia súc, gia cầm hiện nay vẫn chưa phù hợp và chưa đảm bảo an toàn thú y; vẫn còn tồn tại địa điểm giết mổ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo VSATTP.

Do vậy, cần xây dựng các mô hình liên kết hợp tác và từng bước tạo nên những liên kết chuỗi bền chặt. Điển hình như mô hình nuôi heo và bán thịt heo sạch của Hợp tác xã Kinh tế xanh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Song, muốn làm được việc này, cùng với sự tăng cường quản lý, thể hiện trách nhiệm của các địa phương, cần có sự tham gia của các doanh nghiệp, ngân hàng trong việc đầu tư vốn và xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm sạch theo mô hình “từ cánh đồng đến siêu thị” hoặc “từ cánh đồng đến bàn ăn”…

LÊ HỒNG

Thực hiện Kế hoạch số 57/KH-UBND về đảm bảo VSATTP, UBND TP. Bạc Liêu đề ra một số mục tiêu phấn đấu thực hiện từ nay đến năm 2020:

- Đến năm 2020 có 90% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; 95% người quản lý; 80% người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về VSATTP.

- 100% cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm trên địa bàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

- 100% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, vùng trồng rau được giám sát dư lượng các chất độc hại.

- Đến năm 2018 có 100% cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống; 100% bếp ăn tập thể được kiểm soát chặt chẽ (được cấp giấy chứng nhận VSATTP, ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm).

- 80% chợ được quy hoạch kiểm soát VSATTP. Ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng ngộ độc thực phẩm. Giảm 30% vụ ngộ độc thực phẩm. Hàng năm không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm.

- Đến năm 2020, thành phố xét nghiệm được các chỉ tiêu vi sinh chủ yếu, có đủ cán bộ và kinh phí cho công tác xét nghiệm đảm bảo VSATTP. Phường, xã được thực hiện các kiểm tra (test) lấy mẫu nhanh đảm bảo VSATTP, có hệ thống báo cáo nhanh về VSATTP từ xã, phường đến thành phố, từ thành phố đến tỉnh.

T.A (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.