Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Tư, 21/04/2021 | 14:59

Thực hiện quy định của Luật Đầu tư công và Nghị quyết 33 của HĐND TP. Bạc Liêu, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Quyết định 284 về việc phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 cho các đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư. Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đã được bố trí vốn theo kế hoạch.

Kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn

Trong những tháng đầu năm, tuy bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng UBND thành phố vẫn thường xuyên theo dõi, chỉ đạo và nhắc nhở đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Hàng tuần, Chủ tịch UBND thành phố đều tổ chức họp với các chủ đầu tư và các ngành có liên quan để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn của từng dự án trong kế hoạch, đặc biệt là đối với các dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư, nhằm kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, sâu sát tình hình, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, nhà đầu tư. Đối với các nhà thầu không đủ năng lực thi công, chủ đầu tư kiên quyết thay thế bằng nhà thầu khác, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến xây dựng cơ bản (XDCB) và giải ngân vốn XDCB đã tạo điều kiện, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đầu tư của nguồn vốn. 

Đặc biệt, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu với phương châm chất lượng công trình phải đi đôi cùng tiến độ dự án, việc giám sát thi công tại hiện trường được các chủ đầu tư tổ chức thực hiện tốt. UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra tại hiện trường nhằm kịp thời chấn chỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Hầu hết các danh mục dự án, công trình thuộc kế hoạch vốn hàng năm của thành phố đều được tổ chức triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, thất thoát và sử dụng có hiệu quả.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, một số dự án vẫn còn gặp vướng mắc trong công tác lập hồ sơ về đất đai, công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến tiến độ thực hiện các dự án còn chậm. Nguyên nhân chính là do một số hộ dân bị thu hồi đất chưa chấp hành nghiêm các quyết định của chính quyền dẫn đến các yêu cầu, khiếu nại gửi các cấp, hoặc cản trở các đơn vị thực hiện, gây kìm hãm hoạt động đầu tư xây dựng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân nguồn vốn đầu tư vẫn còn chậm so với tiến độ, kế hoạch, mục tiêu đề ra.

Thi công kè ven sông Bạc Liêu từ vốn đầu tư công. Ảnh: K.T

Phấn đấu giải ngân vốn XDCB đạt trên 90%

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các chủ đầu tư cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Cụ thể là thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu; đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả cao nhất theo Chỉ thị số 47 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thường xuyên sử dụng ngân sách nhà nước nhằm lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín, khắc phục tình trạng yếu kém về năng lực tài chính, thi công yếu kém về công nghệ và máy móc thiết bị, kéo dài thời gian thi công.

Bên cạnh đó, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc và tồn đọng, giải quyết nhanh các yêu cầu, khiếu nại của công dân, đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Các ban, ngành, UBND phường, xã, các chủ đầu tư phải xác định rõ các tồn tại, yếu kém nội tại trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Xác định công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư... là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ, kịp thời tháo gỡ các rào cản, khó khăn, vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn, khắc phục những yếu kém, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Thành phố phát động phong trào thi đua ở từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị để tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại của năm 2021.

UBND TP. Bạc Liêu phân công trách nhiệm từng đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực đầu tư, theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, là căn cứ để đánh giá cán bộ, bình xét thi đua - khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ. Các chủ đầu tư cần tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các dự án. Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công định kỳ, đột xuất theo chế độ báo cáo quy định; trong đó, phải có đánh giá kết quả thực hiện, những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn XDCB và vốn đầu tư công năm 2021 đạt trên 95%.

Lê Kim (UBND TP. Bạc Liêu)

Năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công của TP. Bạc Liêu là 380.708 triệu đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nguồn thành phố quản lý là 119.208 triệu đồng, nguồn vốn tỉnh quản lý: 261.500 triệu đồng.

Kết quả thực hiện giải ngân tính đến ngày 1/4/2021 là 18.161 triệu đồng, đạt 3,3% so với kế hoạch.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.