Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: TẬP TRUNG NÂNG CHẤT VÀ PHÁT TRIỂN KTHT-HTX

Thứ Tư, 01/11/2017 | 15:23

Có thể nói, một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông nghiệp đô thị là phát triển các mô hình kinh tế hợp tác và đây được xem là khâu mang tính quyết định. Bởi chỉ có phát triển kinh tế hợp tác - hợp tác xã (KTHT-HTX) mới giải quyết được tình trạng sản xuất manh mún và hướng đến sản xuất hàng hóa lớn.

Mô hình trồng hẹ của Tổ hợp tác sản xuất màu xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu).

Nuôi cá sấu theo hình thức trang trại trên địa bàn phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

HƯỚNG ĐẾN SẢN XUẤT HÀNG HÓA LỚN

So với các địa phương khác, TP. Bạc Liêu có nhiều điều kiện để phát triển KTHT-HTX. Song, việc phát triển KTHT-HTX trong thời gian qua vẫn chưa góp phần khai thác hết các tiềm năng từ sản xuất nông nghiệp.

Tồn tại khó khăn trên, ngoài thiếu và yếu về nguồn lực, đội ngũ cán bộ quản lý về KTHT-HTX chủ yếu là kiêm nhiệm, hạn chế về nghiệp vụ. Vì vậy, năng lực quản lý, điều hành yếu kém và chủ yếu là quản lý theo kinh nghiệm; hoặc quản lý theo kiểu hành chính chứ không phải như hoạt động của doanh nghiệp nên hiệu quả mang lại không cao, còn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thêm vào đó, các HTX và tổ hợp tác (THT) chiếm phần lớn là sản xuất, kinh doanh nhỏ nên khó tiếp cận được các chương trình tín dụng vay ưu đãi từ các ngân hàng vì không có tài sản thế chấp, chưa có phương án sản xuất thuyết phục nên khó huy động vốn và các doanh nghiệp tham gia hợp tác. Đặc biệt, nhiều nông dân vẫn còn hoài nghi về hoạt động của các HTX kiểu cũ nên chưa mặn mà tham gia góp vốn và ngại tham gia KTHT-HTX…

Thực tiễn đã chứng minh, nếu xây dựng được mô hình quản lý tốt, năng động nắm bắt thị trường, xem hiệu quả hoạt động là khâu đột phá thì các HTX sẽ không ngừng phát triển và hướng đến sản xuất hàng hóa lớn. Điển hình như HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) với doanh thu bình quân 30 tỷ đồng/năm và lợi nhuận đạt trên 3 tỷ đồng/năm. HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu từ một HTX sản xuất nhỏ nay phát triển mạnh về thị trường trong, ngoài nước và không ngừng mở rộng diện tích gây nuôi mới với quy mô hàng trăm héc-ta. Và quan trọng hơn cả, với mô hình nuôi Artemia đã góp phần chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả trong sản xuất muối, nuôi tôm thất bại được đưa vào sản xuất, hạn chế tình trạng nông dân, diêm dân bỏ đất trống vì sản xuất không mang lại lợi nhuận.

Hay trong sản xuất rau màu, thông qua các THT-HTX, nông dân sẽ được chuyển giao, ứng dụng các quy trình, mô hình sản xuất mới vào sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường và thuận lợi về đầu ra như: HTX Đoàn Kết sản xuất rau sạch (xã Hiệp Thành); THT tác sản xuất hẹ (phường Nhà Mát), THT nuôi trồng thủy sản theo quy trình VietGAP (xã Vĩnh Trạch Đông)…

Không chỉ chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tạo thuận lợi cho ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất, phát triển KTHT-HTX còn góp phần để 3 xã vùng ven của thành phố là: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông hoàn thành tiêu chí thứ 13 về xây dựng nông thôn mới là có các THT-HTX hoạt động hiệu quả.

PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CHẤT CÁC THT-HTX

Để nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng chất các THT-HTX, trong năm 2017, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTHT-HTX đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Tuyên truyền vận động cho người dân thấy được lợi ích và tầm quan trọng của việc vào THT. Các đoàn thể phường, xã tăng cường vận động tuyên truyền nông dân về quyền và lợi ích khi tham gia THT như hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất mang tính cộng đồng. Tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT-HTX, vận động thành lập mới, hướng dẫn hoạt động phù hợp lĩnh vực theo quy định. Ban chỉ đạo thành phố chỉ đạo các ngành, xã, phường có liên quan rà soát các tổ THT-HTX làm ăn hiệu quả, nhằm phát huy và nhân rộng các mô hình tiên tiến điển hình. Đánh giá được hiện trạng các THT, HTX và các mô hình liên kết đang hoạt động từ thực tiễn ở các phường, xã để đúc kết kinh nghiệm, xây dựng mô hình phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực sản xuất, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách để nhân rộng và phát triển. Hoàn thiện cơ bản hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển các loại hình KTHT-HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Xây dựng được một số mô hình kinh tế hợp tác phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển ở mỗi địa phương và trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp…

TRẦN BẢO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.