Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tập trung xây dựng tuyến đường kiểu mẫu

Thứ Tư, 22/05/2019 | 15:43

Thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu, năm 2019, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TU (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã ban hành kế hoạch tập trung xây dựng tuyến đường kiểu mẫu gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí cho một thành phố du lịch…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Phát huy những kết quả đạt được và nhân rộng, xây dựng thêm các tuyến đường kiểu mẫu góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại, hướng đến một thành phố du lịch trong tương lai, Ban chỉ đạo đã ban hành kế hoạch xây dựng tuyến đường kiểu mẫu năm 2019. Qua đó nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, thể hiện rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp về trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT).

Đồng thời, phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong ý thức, trách nhiệm và sự tự giác tham gia của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện trật tự, kỷ cương, VMĐT và xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Song song đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả nhằm tạo bước đột phá trong công tác lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, trật tự các điểm chợ, chỉnh trang vỉa hè, đường phố, vệ sinh môi trường và các vấn đề liên quan đến nếp sống VMĐT… Đặc biệt, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu mang tính tiêu biểu, chất lượng, đi vào chiều sâu, tránh làm theo hình thức, phong trào.

Để hoàn thành mục tiêu này, Ban chỉ đạo yêu cầu các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố cần tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, từng khóm, ấp, khu dân cư để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật. Xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của các đơn vị và của từng công dân, góp phần xây dựng thành phố trật tự - kỷ cương - VMĐT.

Bên cạnh đó, tuyên truyền các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống VMĐT, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, an toàn giao thông. Những quy định của pháp luật về quảng cáo, lắp đặt biển hiệu, biển chỉ dẫn để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết và tự giác thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền trên Đài Truyền thanh thành phố, xây dựng chuyên mục tuyên truyền về thực hiện chỉnh trang, trật tự đô thị trên Cổng thông tin điện tử thành phố và phối hợp tuyên truyền trên báo, đài…

Ngoài ra, cần in và phát tờ rơi đến từng hộ gia đình về 9 tiêu chí của tuyến đường kiểu mẫu và quy định sử dụng vỉa hè theo quy định của UBND TP. Bạc Liêu; 18 điều thực hiện nếp sống VMĐT.

Cảnh mua bán gây mất trật tự, lấn chiếm lòng đường vẫn còn xảy ra (ảnh chụp trên đường Hoàng Văn Thụ, phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Tú Anh

Tăng cường kiểm tra

Để xây dựng và đưa phong trào xây dựng tuyến đường kiểu mẫu thật sự phát huy hiệu quả và tạo nên những điểm nhấn trong thực hiện trật tự và mỹ quan đô thị, Ban chỉ đạo yêu cầu Phòng Quản lý đô thị và các địa phương tổ chức các đợt ra quân, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét và duy trì thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự, VMĐT. Trong đó, tiếp tục sắp xếp lại trật tự mua bán, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý các điểm chợ, nhất là chợ phường 1, chợ Cầu Xáng và các điểm chợ trên địa bàn phường 3. Gắn với đó là tăng cường công tác kiểm tra, duy trì lực lượng chốt, gác tại các điểm chợ; gắn camera theo dõi, áp dụng biện pháp xử lý phạt tại chỗ, kết hợp xử lý qua hình ảnh camera ở một số điểm chợ. Tổ chức lực lượng chấn chỉnh ngay tình trạng bán vé số, xe đẩy trái cây trên lòng đường, vỉa hè, nhất là tại các nút giao thông, các ngã tư. Sắp xếp việc trưng bày hàng hóa của hộ kinh doanh trên vỉa hè, các tuyến đường. Thực hiện nghiêm việc trưng bày hàng hóa theo vạch kẽ vỉa hè. Đối với các tuyến đường, bề mặt vỉa hè dưới 3,5m thì kiên quyết thực hiện việc mua bán trong nhà.

Song song đó, thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, tổ chức duy tu, dặm vá các tuyến đường; thực hiện các công trình thuộc lĩnh vực chống ngập, an toàn giao thông, lát gạch vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng. Đề nghị các đơn vị chủ quản sửa lại các tủ điện, cột điện bị vẽ bẩn; tu sửa biển báo giao thông, biển chỉ dẫn trên vỉa hè, đường phố; dỡ bỏ các cột điện, đèn trang trí và các vật dụng không còn sử dụng. Rà soát, chỉnh sửa, cải tạo các đoạn, tuyến vỉa hè sụt lún, bong tróc; thay thế các nắp ga, cống, bó vỉa bị mất không đảm bảo an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Tăng cường công tác chỉnh trang mặt tiền cơ quan, nhà dân, vận động thực hiện chỉnh trang nhà, công trình, trụ sở làm đẹp đường phố…

Với những giải pháp cơ bản trên, hứa hẹn năm 2019 TP. Bạc Liêu sẽ có thêm nhiều tuyến đường kiểu mẫu mới, góp phần tạo nên diện mạo, hướng đến xây dựng các tuyến phố văn minh, hiện đại.

Quốc Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.