Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Thi đua xây dựng thành phố văn minh, từng bước hiện đại

Thứ Tư, 27/09/2017 | 16:23

Thực hiện Kết luận số 15/KL/TU, ngày 4/1/2017 của Tỉnh ủy về xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã đề ra Nghị quyết số 03/NQ-TU về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Qua đó thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong việc tiếp tục thi đua xây dựng TP. Bạc Liêu là trung tâm kinh tế, hành chính, chính trị, văn hóa, giáo dục - đào tạo của tỉnh.

Băng-rôn tuyên truyền với nội dung thi đua xây dựng Bạc Liêu - thành phố trẻ “Tự tin - năng động - sáng tạo”.

TP. Bạc Liêu phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử. Ảnh: L.D

Nhiều công trình điểm nhấn

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU (ngày 22/6/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các sở, ban ngành cấp tỉnh, TP. Bạc Liêu tiếp tục được đầu tư nâng cấp và chỉnh trang theo hướng xanh - sạch - đẹp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường; các công trình có kiến trúc hiện đại và kiến trúc đặc trưng của Bạc Liêu như: Quảng trường Hùng Vương, Biểu tượng văn hóa của tỉnh (cây đờn kìm cách điệu), Tượng đài chiến thắng, Cổng chào TP. Bạc Liêu, Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Nhà thi đấu đa năng, Trung tâm Hội chợ triển lãm, các khu du lịch, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, quần thể nhà cổ, kè hai bên bờ sông Bạc Liêu... được đầu tư, trùng tu và đưa vào khai thác, sử dụng. Những công trình này góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của thành phố và tạo nên những “điểm nhấn” ấn tượng trong phát triển kiến trúc đô thị.

Bên cạnh đó, không gian đô thị không ngừng được mở rộng, các khu đô thị mới được hình thành; hệ thống cây xanh, chiếu sáng được tăng cường; công tác thu gom và xử lý rác thải dần đi vào nền nếp; hệ thống thoát nước thải được đầu tư, cải tạo; ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên; các tuyến đường kiểu mẫu được hình thành; hẻm nội ô, vỉa hè tiếp tục được nâng cấp, chỉnh trang, làm cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang; trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị dần đi vào nền nếp.

Năm 2014, thành phố được công nhận là đô thị loại II (sớm hơn 1 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV đề ra). Đây được xem là thành tích đáng tự hào, phản ánh sinh động sự nỗ lực, quyết tâm và không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Song, trong quá trình xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, do hạn chế về nguồn lực nên thành phố cũng gặp không ít khó khăn. Đó là một số tiêu chí đô thị loại II đạt nhưng còn ở mức thấp, thiếu bền vững; công tác quy hoạch, thực hiện và quản lý quy hoạch, quản lý đất đai đô thị còn hạn chế; một số đồ án quy hoạch cần thiết chưa được triển khai thực hiện; hệ thống hành lang, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng một số nơi chưa hoàn chỉnh; trật tự bến bãi, mua bán, trật tự giao thông, trật tự công cộng một số nơi chưa tốt; vẫn còn tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Cùng với đó, các khu đô thị cũ chưa được đầu tư nâng cấp; các khu đô thị mới đang trong quá trình hình thành còn gặp nhiều khó khăn. Ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn thấp; nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thông qua ứng xử, giao tiếp, sinh hoạt, giao thông, mua bán chưa tốt…

Xây dựng đô thị văn minh

Để góp phần tháo gỡ các khó khăn này và đưa thành phố ngày càng phát triển, BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu chỉ đạo công tác chỉnh trang, nâng cấp đô thị phải đặt trong mối liên hệ với sự phát triển chung của tỉnh; làm động lực, hạt nhân thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong tỉnh trên cơ sở vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố. Đồng thời thực hiện tốt Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được tỉnh phê duyệt); quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Bạc Liêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phát huy những thành tựu đạt được và nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II; xây dựng thành phố có nền kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững; có hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc đô thị hài hòa giữa yếu tố hiện đại và truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới. Khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, huy động các nguồn lực để nâng cấp đô thị xứng tầm với vị thế trung tâm của tỉnh, ngang bằng với các đô thị trong khu vực và từng bước trở thành đô thị vệ tinh vùng, khu vực…

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã đề ra mục tiêu là: nâng cao các tiêu chí đạt thấp và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt của đô thị loại II trước năm 2020, hướng đến đạt cao và vượt các tiêu chí theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch. Tập trung chỉnh trang đô thị và thực hiện tốt trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị; tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị gắn với chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Xây dựng con người Bạc Liêu hiếu khách, văn minh, lịch thiệp; phát huy hiệu quả các công trình văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử và phát triển du lịch; xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành trung tâm phát triển du lịch của tỉnh.

Với quyết tâm trên, Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 03/NQ-TU, tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh, bền vững và chủ động hội nhập với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nguyễn Văn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.