Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo

Thứ Tư, 28/03/2018 | 16:33

Một trong những bài học thành công trong thực hiện công tác giảm nghèo vừa được Ban chỉ đạo giảm nghèo TP. Bạc Liêu đúc kết là tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Các chính sách này đã góp phần tạo sinh kế cho hộ nghèo và từng bước giúp họ thoát nghèo bền vững.

 Tặng gạo cho hộ nghèo ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

 Lao động trong các hộ nghèo được giới thiệu vào làm việc tại một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu).  Ảnh: L.D

Tập trung giải quyết việc làm

Năm 2018 là năm thứ ba TP. Bạc Liêu tập trung thực hiện công tác giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận từ đơn chiều sang đa chiều.

Năm 2017, với việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng chung tay chăm lo cho hộ nghèo, công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tạo nên những tiền đề cho việc giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Qua điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, toàn thành phố còn hơn 1.170 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,27%, và 1.451 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,05%.      

Để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, một trong những giải pháp được thành phố tập trung chỉ đạo là thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Trong đó, đào tạo nghề, giải quyết việc làm được xem là giải pháp quan trọng để giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định. Vì vậy, năm 2017, thành phố đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 1.500 lao động, đạt 104% kế hoạch và đạt 177% kế hoạch tỉnh giao.

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh mở 18 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 430 người dân; triển khai thực hiện các mô hình khoa học - công nghệ như: nuôi cá dứa, nuôi lươn, cua đinh, rắn ri tượng, gà lôi, gà tây, đà điểu... với tổng kinh phí hỗ trợ trên 300 triệu đồng. Các mô hình trên đã góp phần giúp hộ nghèo nâng chất các mô hình và tạo được việc làm thường xuyên.

Các phường, xã cũng đã giới thiệu việc làm cho trên 6.210 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh, đạt 103% kế hoạch và đạt 207% kế hoạch tỉnh giao. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động như: tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động, duy trì và phát huy các điểm giao dịch việc làm tại các xã, phường…

Đẩy mạnh hỗ trợ hộ nghèo

Cùng với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, TP. Bạc Liêu còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác như: phân công các chi bộ, ban ngành, đoàn thể, đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo; tặng phương tiện sản xuất, cho vay và hỗ trợ vốn, cất nhà tình thương, nhà đại đoàn kết…

Năm 2017, thành phố đã cấp trên 4.320 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo; 5.628 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo; cấp 20.935 thẻ BHYT cho người dân các xã bãi ngang ven biển: Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Việc cấp thẻ BHYT đã giúp hộ nghèo, cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ y tế, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo.

Thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, năm qua, thành phố đã cất 114 căn, sửa chữa 2 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 3,44 tỷ đồng. Đặc biệt, dịp Tết Mậu Tuất 2018, thành phố khởi công xây 72 căn nhà (trị giá 30 triệu đồng/căn) tặng người thuộc diện già cả, ốm đau, bệnh tật, mất sức lao động và đã đưa vào sử dụng 45 căn (trị giá 1,35 tỷ đồng). Ngoài ra, các phường, xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho 15 hộ vay vốn xây nhà (theo Quyết định 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) mỗi căn trị giá 30 triệu đồng…

Nhờ thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ trên, năm 2017 thành phố đã giảm 561 hộ nghèo và 490 hộ cận nghèo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là việc phân công các cơ quan, chi bộ đỡ đầu hộ nghèo tuy có phát huy hiệu quả, nhưng còn một số ít chi bộ chưa thấy hết trách nhiệm, làm qua loa, chiếu lệ, chưa thật sự quan tâm, động viên, thăm hỏi hộ nghèo trong quá trình đỡ đầu. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí cấp còn chậm; một số hộ nghèo thiếu ý thức và chưa quyết tâm thoát nghèo, không muốn thoát nghèo, còn trông chờ ỷ lại vào sự chăm lo, hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng xã hội…

Để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, thành phố cần đề ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức hộ nghèo trong việc tự vươn lên thoát nghèo, không được ỷ lại vào sự giúp đỡ của cộng đồng, Nhà nước.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.