Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tích cực thực hiện trật tự, văn minh đô thị

Thứ Tư, 16/08/2017 | 15:31

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu TP. Bạc Liêu năm 2017, thời gian qua, các địa phương đã ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị. Những hoạt động trên đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Khu vực chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu) không còn cảnh mua bán mất trật tự trước cổng chợ như trước đây. Ảnh: L.D

XỬ LÝ NGHIÊM CÁC VI PHẠM

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc giữ gìn và thực hiện nếp sống văn minh đô thị có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do vậy, khi triển khai Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, các ban ngành, địa phương trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã ra quân tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đến nay, đã có gần 100 lượt tin, bài tuyên truyền về thực hiện trật tự, văn minh đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh…

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân, tuyên truyền trực quan thông qua pa-nô, băng-rôn gắn với nhiều nội dung như: nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước về sử dụng vỉa hè và quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu…

Cùng với vận động, tuyên truyền, nhắc nhở, các đơn vị chức năng, địa phương trên địa bàn thành phố cũng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần nhưng không khắc phục, sửa chữa. Theo đó, trong 2 tuần qua, các đơn vị đã ra quân 167 cuộc với 1.256 lượt người tham gia; xử lý 79 trường hợp với số tiền phạt hơn 10,77 triệu đồng, nhắc nhở trên 400 trường hợp.

Đơn cử như UBND phường 1 đã ra quân thực hiện công tác trật tự đô thị trên các tuyến đường Cách Mạng, Lê Duẩn, Hòa Bình, Trần Huỳnh, chợ phường 1, chợ Cầu Xáng, đường Lộc Ninh hơn 20 cuộc, gồm 103 lượt người tham gia. Qua đó, xử phạt 12 trường hợp đậu xe lấn chiếm vỉa hè, nhắc nhở 69 trường hợp; cho cam kết 25 trường hợp mua bán, đậu đỗ xe trái quy định… Đặc biệt, ở khu vực chợ Cầu Xáng và chợ phường 1, các đơn vị chức năng bố trí lực lượng trực hàng ngày (sáng từ 7 - 11 giờ, chiều từ 15 - 18 giờ) để lập lại trật tự đô thị.

Với những nỗ lực trên, nhiều tuyến đường mua bán gây mất trật tự trước đây cơ bản được khắc phục và dần đi vào nền nếp. Đồng thời, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

TIẾP TỤC RA QUÂN

Ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, chỉ đạo các ngành, địa phương thuộc thành phố tiếp tục ra quân lập lại trật tự đô thị, trọng tâm là các tuyến đường kiểu mẫu. Kiểm tra, xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường ở một số tuyến đường khác. Đối với các tuyến đường đạt yêu cầu thì bàn giao cho khóm, cảnh sát khu vực theo dõi, duy trì ổn định. Các phường lập kế hoạch thực hiện từ nay đến cuối năm 2017.

Song song đó, các phường duy trì ra quân đồng loạt vào vào sáng thứ Bảy hàng tuần nhằm tạo khí thế sôi nổi, quyết tâm duy trì và đưa phong trào vào chiều sâu. Hàng ngày, Tổ quản lý đô thị các phường kiểm tra, nhắc nhở người dân không tái lấn chiếm các tuyến đường. Tăng cường xử lý các trường hợp bán vé số trên vỉa hè, tình trạng người ăn xin, người lang thang, các công trình lấn chiếm vỉa hè như tam cấp, vệt dắt xe…

Cùng với đó là tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, tính quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, phân công giao việc, xác định công việc cụ thể để thực hiện. Đội ngũ cán bộ chủ chốt, cấp ủy cơ sở phải bám sát địa bàn, đi thực tế từng tuyến đường và xử lý những vấn đề phát sinh tại từng điểm cụ thể để tạo chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ và đồng bộ…

QUỐC MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.