Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tuyển sinh để tạo sự đồng đều trong chất lượng giáo dục

Thứ Tư, 05/07/2017 | 15:45

Chuẩn bị cho năm học 2017 - 2018, TP. Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng, sửa chữa nhiều công trình trường học. Song song đó, nhằm giảm tải cho các trường “mũi nhọn”, TP. Bạc Liêu đã có kế hoạch phân tuyến và công khai các thông tin tuyển sinh. Đồng thời nâng chất các trường vệ tinh để phụ huynh, học sinh có nhiều lựa chọn và tránh tình trạng “chạy trường”.

Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm - một trong những trường "mũi nhọn" của cấp tiểu học trong tỉnh. Ảnh: H.U

Năm học 2017 - 2018, TP. Bạc Liêu huy động gần 28.000 trẻ từ cấp mầm non đến THCS. Trong đó, toàn thành phố có 14 trường mầm non công lập và 6 trường mầm non tư thục, đảm bảo thu nhận khoảng 6.150 trẻ trong độ tuổi. Các trường mầm non "mũi nhọn" của thành phố gồm Mầm non Hoa Mai, Mầm non Bạc Liêu, Mầm non Hoa Sen, Mầm non Sơn Ca có chỉ tiêu tuyển sinh khá khiêm tốn. Trung bình mỗi trường chỉ tuyển khoảng 200 trẻ lớp nhóm, do đó hầu hết các trường chỉ đáp ứng tuyển sinh trẻ ở một vài khóm gần trường.

Đối với cấp tiểu học, gần 13.000 học sinh trong độ tuổi sẽ vào 17 trường tiểu học được phân bố đều ở các xã, phường trên địa bàn thành phố. Các trường sẽ tuyển sinh theo địa bàn phụ trách công tác phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ của từng đơn vị. Đối với học sinh chuyển nơi cư trú phải có hộ khẩu thường trú và có ý kiến của lãnh đạo Phòng GD-ĐT thì trường mới được nhận. Đối với các trường nằm trên địa bàn phường 3 thì trẻ phải có hộ khẩu cùng cha hoặc mẹ tại nơi cư trú, hoặc cháu nội, ngoại của chủ hộ nhưng có hộ khẩu tại phường 3 trên 2 năm (tính từ ngày trường nhận hồ sơ). Đối với cấp THCS, với số lượng gần 8.900 học sinh nên sẽ áp dụng tuyển sinh theo đúng tuyến (có hộ khẩu trên địa bàn của trường tuyển sinh). Một số trường còn chỉ tiêu sẽ tuyển sinh trái tuyến theo quy định của Phòng GD-ĐT thành phố.

Riêng học sinh có thành tích cao ở kỳ thi học sinh giỏi cấp TP. Bạc Liêu (đoạt giải 3 trở lên), học sinh đoạt các giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia (áp dụng cho cả học sinh trong và ngoài tỉnh) sẽ được chọn trường để đăng ký học. Theo kế hoạch, các trường sẽ nhận đơn tuyển sinh các cấp mầm non, tiểu học và THCS từ ngày 18/7/2017. Ngày tựu trường của cấp tiểu học và mầm non dự kiến là 21/8/2017, cấp THCS dự kiến vào ngày 7/8/2017 để các trường tổ chức cho học sinh ôn tập, thi lại…

Có thể nhận thấy diện mạo trường, lớp trên địa bàn TP. Bạc Liêu ngày càng khang trang, chất lượng dạy và học cũng dần được nâng cao. Công tác tuyển sinh những năm gần đây đã có phần "hạ nhiệt", bởi ngoài các trường “mũi nhọn” như Mầm non Hoa Mai, Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, THCS Võ Thị Sáu… nhiều phụ huynh đã tin tưởng vào chất lượng các trường “vệ tinh” mà địa phương và ngành GD-ĐT thành phố chú trọng xây dựng và nâng chất như: THCS Trần Huỳnh, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Lê Văn Tám, Tiểu học phường 7, Mầm non Họa Mi, Mầm non Sơn Ca…

Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở mọi cấp học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các trường rà soát, đánh giá lại từng tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí thiếu hụt để đạt chuẩn. Từ cơ sở này, thành phố sẽ có hướng tập trung đầu tư để các trường sớm đạt chuẩn quốc gia. Chuẩn bị cho năm học 2017 - 2018, thành phố đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị nhằm đảm bảo cho chất lượng dạy và học”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.