Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Xây dựng phường văn minh đô thị gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

Thứ Tư, 29/11/2017 | 16:14

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã và đang có những bước tiến đáng kể trên mọi phương diện. Bộ mặt thành phố đang từng ngày thay da đổi thịt nhờ những quyết sách đúng đắn, đặc biệt là việc thực hiện phong trào xây dựng phường văn minh đô thị gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Biểu diễn đờn ca tài tử tại Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Những thành tựu đạt được của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TP. Bạc Liêu là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực và sự đồng thuận cao của toàn xã hội.

Ngay sau khi tỉnh Bạc Liêu tái lập (1997), phong trào TDĐKXDĐSVH đã được phát động mạnh mẽ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Điển hình là công tác lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị; xây dựng các tuyến đường, hẻm không rác; vận động nhân dân lát gạch vỉa hè, mắc đèn chiếu sáng các tuyến lộ, hẻm; vận động nhân dân thực hiện 18 điều quy định nếp sống văn minh đô thị. Nhiều mô hình được nhân rộng như: Câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững; Tổ dân vận khéo; Tổ tự quản trong dòng tộc, Tổ tự quản các công trình trọng điểm; Tổ phụ nữ mua bán văn minh lịch thiệp; công trình tuyến đường kiểu mẫu; tuyến đường không dán giấy quảng cáo. Cùng với đó là tăng cường lập lại trật tự mua bán, xây dựng văn hóa vỉa hè, kết hợp sắp xếp trật tự quảng cáo… đã tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự, văn minh đô thị; đồng thời đưa phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào chiều sâu, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy cơ sở.

Đi đôi với xây dựng đời sống văn hóa, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng phát triển rộng khắp. Hoạt động văn nghệ được quan tâm từ khâu gầy dựng phong trào ở cơ sở. TP. Bạc Liêu hiện có nhiều đội văn nghệ quần chúng hoạt động hiệu quả như: Đội văn nghệ Khmer xã Vĩnh Trạch Đông; Đội văn nghệ người Hoa phường 2; CLB đờn ca tài tử (ĐCTT) xã Vĩnh Trạch, CLB ĐCTT phường 8… Các hoạt động văn nghệ, hội thi, hội diễn cũng được thành phố đầu tư nhiều hơn. Nhiều năm liền thành phố luôn dẫn đầu trong các hội thi, hội diễn cấp tỉnh và giành nhiều thứ hạng cao trong các hội thi cấp khu vực. Hiện nay, các đội văn nghệ, đội ĐCTT đang được các phường, xã củng cố, xây dựng kế hoạch sinh hoạt. Các hoạt động lễ hội được quan tâm đúng mức, phối hợp tổ chức tốt các lễ hội hằng năm như: lễ hội Dạ cổ hoài lang, lễ hội Quán âm Nam Hải, lễ hội Oóc-om-bóc… Qua đó tạo môi trường văn hóa, lễ hội lành mạnh, tiết kiệm, không hủ tục, lạc hậu nhằm tạo ấn tượng đẹp đối với người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái, du lịch.

Bên cạnh đó, nhiều công trình văn hóa cấp tỉnh được đầu tư góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điểm nhấn cho phát triển văn hóa. Các di tích văn hóa - lịch sử, các địa danh du lịch cũng được trùng tu, tôn tạo. Thành phố còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện 18 điều quy định nếp sống văn minh đô thị; xây dựng lối ứng xử, giao tiếp văn hóa trong mua bán, kinh doanh; xây dựng đường phố kiểu mẫu, đường phố không rác; xây dựng người Bạc Liêu hiếu khách, văn minh, lịch thiệp. Cùng với đó, tổ chức hàng trăm đợt ra quân xuống đường vận động, phát tờ rơi tuyên truyền, lồng ghép vào các cuộc họp dân, hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện nếp sống văn minh đô thị…

Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung nâng chất các phường đã đạt chuẩn văn minh đô thị. Đó là thực hiện các tuyến đường kiểu mẫu, đầu tư cho các tuyến hẻm, nâng cao chất lượng hoạt động của các khu thiết chế văn hóa... Đồng thời, dồn lực đầu tư cho phường Nhà Mát và phường 5 đạt các tiêu chuẩn còn lại để được công nhận phường văn minh đô thị”.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.