Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Xây dựng và nâng cấp các công trình chống ngập

Thứ Tư, 13/09/2017 | 15:40

Để đảm bảo yêu cầu chống ngập do mưa lớn và triều cường dâng cao, TP. Bạc Liêu đang triển khai đầu tư và nâng cấp các công trình chống ngập. Những công trình góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Đường Lê Văn Duyệt (phường 3, TP. Bạc Liêu) bị ngập mỗi khi mưa lớn. Ảnh: L.D

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả và khả năng chống ngập, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về chống ngập vào mùa mưa năm 2017 với tổng kinh phí đầu tư hơn 2,36 tỷ đồng. Theo kế hoạch, nhiều tuyến đường, hệ thống thoát nước sẽ được đầu tư. Trong đó, tập trung ở 3 tuyến đường chính là Trần Phú, Võ Thị Sáu, Lê Duẩn và các tuyến đường trong khu dân cư phường 2 (đường Ninh Bình, Trần Hồng Dân, Nguyễn Lương Bằng). Sau khi thực hiện xong 6 tuyến đường trên sẽ sên vét cống chống ngập các tuyến đường khác. Bên cạnh đó, sẽ chủ động theo dõi triều cường để có kế hoạch đóng, mở các cống (đoạn chưa làm bờ kè) và chưa lắp van một chiều.

Cùng với đó, thành phố có giải pháp chống ngập cho từng tuyến đường. Cụ thể là đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ giao nhau với đường Lê Văn Duyệt đến đường Phan Đình Phùng thường xuyên bị ngập. Nguyên nhân là do đường Hoàng Văn Thụ chưa có hệ thống thoát nước đấu nối vào hệ thống trạm bơm Ngô Gia Tự; các đoạn đi qua đường Thủ Khoa Huân, Lê Lợi, Phan Đình Phùng chưa liền tuyến dẫn đến tình trạng đường Hoàng Văn Thụ thường bị ngập nước. Vì vậy, thành phố sẽ xây cống thoát nước trên tuyến đường này.

Hay đối với hệ thống thoát nước góc đường Bà Triệu - Ngô Gia Tự (lề phía nam), do cống thoát nước chưa đấu nối vào cống đường Ngô Gia Tự dẫn đến bị ngập khi mưa lớn, do vậy, thành phố sẽ đầu tư xây dựng mương đal rộng 0,5m x cao 1m, dài 3m đấu nối vào hệ thống thoát nước cũ đường Bà Triệu và Ngô Gia Tự.

Hoặc đối với tuyến đường Võ Thị Sáu, giải pháp được đưa ra là đầu tư xây dựng cống thoát nước D1000 ngang đường đoạn giao lộ Trần Huỳnh - Võ Thị Sáu chiều dài 12m đấu nối vào hố ga của trạm bơm để quá trình thoát nước và vận hành trạm bơm hiệu quả hơn, thoát nước nhanh hơn…

Để thực hiện tốt kế hoạch này, UBND TP. Bạc Liêu giao Phòng Quản lý đô thị thành phố chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện. Đồng thời, lập hồ sơ dự toán kinh phí thực hiện, trình UBND thành phố quyết định. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra các kênh mương, khu vực đất công bị ô nhiễm bởi rác thải, ngập úng để báo cáo và có phương án phối hợp xử lý nhằm bảo vệ môi trường và mỹ quan đô thị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình được giao làm chủ đầu tư; đồng thời UBND các phường, xã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố để thực hiện tốt kế hoạch…

NGUYỄN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.