Nhịp sống đô thị

Trồng táo trong nhà lưới: Hiệu quả kinh tế cao

Thứ Tư, 19/07/2017 | 15:11

Trái táo không bị sâu bọ phá hại, không sử dụng thuốc, cho năng suất cao - đó là hiệu quả bước đầu từ việc trồng táo trong nhà lưới. Mô hình này do bà Trần Thị Hòa (người dân tộc Khmer, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) thực hiện.

Bà Trần Thị Hòa thu hoạch táo. Ảnh: T.L

Năm 2011, được người quen hướng dẫn, bà Trần Thị Hòa trồng vài chục gốc táo Thái, đến khi cây cho quả thì bị sâu, ruồi đục trái. Bà đành phải chặt bỏ vườn táo, chỉ chừa lại vài cây phục vụ gia đình.

Sau nhiều đêm trằn trọc, bà nghĩ ra cách là dùng lưới bao cây táo lại, nhờ đó những lứa sau cho trái đẹp, ngọt, giòn, không có sâu.

Từ kinh nghiệm đó, cuối năm 2014, bà quyết định lên Cần Thơ mua 50 cây táo giống Thái về trồng. Khi táo lớn sắp cho bông, bà đầu tư làm nhà lưới. Nhà lưới làm khá đơn giản, bà dùng ống nhựa đổ xi măng làm trụ, mỗi trụ cao 3 - 4m rồi bao lưới quanh các trụ. Chi phí để xây dựng nhà lưới khoảng 25 - 30 triệu đồng.

Táo được thu hoạch mỗi mùa từ 3 - 4 tháng, bắt đầu từ tháng 9 - 12 mỗi năm, giá bán từ 35.000 - 50.000 đồng/kg (tùy trái lớn nhỏ), mỗi ngày đều có thương lái đến tìm mua, nhiều khi không kịp cung ứng. Vụ táo đầu tiên, sau khi trừ chi phí bà Hòa lãi 30 triệu đồng. Ngoài những cây táo cho trái rộ trong mùa, vẫn có vài cây cho trái nghịch mùa (từ 4 - 5kg/cây), giúp bà có thêm thu nhập.

Bà Hòa chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi chủ yếu trồng rau màu nhưng thu nhập quá bấp bênh. Khi chuyển sang trồng táo đã giúp tôi có nguồn thu ổn định. Đầu tư nhà lưới tuy khá tốn kém nhưng sử dụng lâu dài, do đó, tôi đang tính chặt bỏ mấy gốc nhãn để trồng táo”.

So với mô hình trồng táo thông thường thì trồng táo trong nhà lưới mang lại thu nhập khá, ít rủi ro, không mất nhiều công chăm sóc. Táo rất dễ thu hái do được trồng hàng cách hàng, cây cách cây.

Từ sự năng động, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, bà Trần Thị Hòa thoát nghèo và cuộc sống ngày càng ổn định.

THÙY LÂM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.