Nhịp sống đô thị

UBND Phường 7: Lấy hài lòng làm thước đo trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Tư, 20/07/2022 | 15:23

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Bạc Liêu về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, UBND Phường 7 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận chuyên môn làm tốt công tác này gắn với phát huy đạo đức công vụ, tận tình phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.

Người dân đến liên hệ làm thủ tục tại bộ phận Một cửa thuộc UBND Phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

LẤY NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM PHỤC VỤ

Để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, UBND Phường 7 đã xây dựng và tích cực triển khai kế hoạch thực hiện. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính nhà nước; tăng cường quản lý cán bộ, công chức; tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; tiếp tục nâng cao văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp trong cơ quan; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm giờ làm việc hành chính; triển khai và thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn phường…

Ngoài ra, Phường 7 còn triển khai thực hiện tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm trên địa bàn. Yêu cầu các ban, ngành, bộ phận chuyên môn quan tâm, tìm tòi, nghiên cứu và phát hiện những mô hình, sáng kiến hay trong công tác cải cách TTHC.

Đặc biệt, UBND Phường 7 đã tập trung thực hiện tốt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn phường.

Cùng với đó là tổ chức công khai TTHC, công khai danh sách cán bộ, công chức xử lý vướng mắc, kiến nghị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công khai số điện thoại, hòm thư góp ý, phiếu đánh giá để kịp thời tiếp thu và xử lý kiến nghị của công dân, tổ chức về những vấn đề có liên quan đến quy định hành chính. Đảm bảo tiếp nhận, xử lý kiến nghị tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch, quy trình cụ thể, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia ý kiến…

Bên cạnh đó, UBND Phường 7 còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức phường; kịp thời khen thưởng các nhân tố tích cực, xử lý các yếu tố tiêu cực về giải quyết và kiểm soát TTHC. Thường xuyên công khai thông tin về kết quả giải quyết TTHC cho Nhân dân.

PHÁT HUY MÔ HÌNH “6 BIẾT”

Với việc thực hiện tốt công tác cải cách và giải quyết TTHC trong thời gian qua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Phường 7 đã thực hiện tốt phương thức “4 tại chỗ” (tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả) và phát huy có hiệu quả mô hình 6 biết “Biết chào - biết cười - biết lắng nghe - biết hướng dẫn - biết cảm ơn - biết xin lỗi”; đi cùng với đó là nhiều TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ thực hiện giao dịch TTHC, giúp công tác tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả hồ sơ đảm bao kịp thời, đúng quy định. Hầu hết các TTHC của Phường 7 được giải quyết và trả kết quả trong một buổi, nhiều TTHC được giải quyết và trả kết quả ngay chưa đầy 1 giờ, đa số người dân đến thực hiện TTHC đều hài lòng về cách giải quyết TTHC. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nắm vững các quy định thực hiện TTHC, giúp công tác tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả hồ sơ đảm bảo kịp thời, đúng quy định…

Với những nỗ lực trên, UBND Phường 7 đạt nhiều thành tích về cải cách và giải quyết TTHC trong nhiều năm liền, góp phần cùng TP. Bạc Liêu nâng cao chỉ số PAPI, rất đáng biểu dương.

Văn Toại

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.