Nhịp sống đô thị

Vẫn còn nạn xả rác bừa bãi

Thứ Tư, 03/10/2018 | 14:58

Điều thứ hai trong 18 điều quy định trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị là: “Không làm mất vệ sinh, không xả rác, đổ rác, vứt xác súc vật chết, đổ nước bẩn hoặc các chất phế thải, tiểu tiện, đại tiện ra đường phố, vỉa hè, sông rạch và nơi công cộng; không để vỉa hè, mặt tiền cơ quan, nhà ở rong rêu, mái che lụp xụp, dơ bẩn”. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường ở nhiều khu dân cư vẫn nhan nhản xảy ra.

Một bãi rác tự phát gây mất mỹ quan đô thị ở khu dân cư phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Dạo một vòng các khu dân cư tập trung ở TP. Bạc Liêu hiện nay, những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị rất nhiều. Điều đáng buồn là những việc ấy đều bắt nguồn từ việc thiếu ý thức của một bộ phận người dân. Mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng đã phản ánh nhiều lần về vấn đề này, rồi các Hội, đoàn thể cũng phát động, ra quân dọn vệ sinh môi trường…, nhưng vấn nạn trên vẫn tồn tại như thách thức dư luận xã hội. Có thể nói, việc những người vô ý thức vứt rác bừa bãi, đổ rác không đúng nơi quy định đã đi ngược lại với chủ trương của lãnh đạo thành phố và quyết tâm của người dân trong việc chung tay xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Thiết nghĩ đã đến lúc các địa phương cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và góp phần bảo vệ môi trường sạch, đẹp; đồng thời, có giải pháp xử lý hiệu quả bằng việc nêu gương ở khu dân cư để những hộ thiếu ý thức thấy được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.