Nhịp sống đô thị

Vừa ăn trộm, vừa phá hoại

Thứ Tư, 13/09/2017 | 15:42

Để chống ngập và phục vụ nhu cầu thoát nước của người dân, các khu dân cư đều đầu tư hệ thống thoát nước, nhất là các khu dân cư mới hình thành. Tuy nhiên, các công trình thoát nước này lại không thể phát huy tác dụng vì̀ cứ mưa là ngập đường!?

Nắp cống ngăn rác và nắp đậy hộp điện của cột điện ở khu dân cư 577 (phường 2, TP. Bạc Liêu) bị trộm lấy bán phế liệu. Ảnh: L.D

Khu dân cư thương mại ven sông (khu dân cư 577, phường 2, TP. Bạc Liêu) được đánh giá là một trong những khu dân cư được đầu tư hạ tầng khá hoàn chỉnh. Thế nhưng, chỉ cần một cơn mưa là nhiều tuyến đường ở khu dân cư này bị ngập. Thậm chí, ngay khu vực đường Trần Thanh Viết, Lê Hồng Phong (phường 2), mặc dù nằm gần kênh 30/4 nhưng nước thoát rất chậm.

Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do nhiều cống thoát nước thông ra kênh 30/4 bị nghẹt vì đất đá, lá cây. Bởi phần lớn nắp cống được làm bằng sắt để chặn rác ở khu dân cư 577 đều bị trộm lấy bán phế liệu!? Thế là rác cứ thay nhau chui vào cống và cống bị nghẹt dần. Để chống ngập, mỗi khi trời mưa, nhiều người phải đi móc cống, nhưng sau đó các cống lại đầy rác!?

Không chỉ có các nắp cống bị trộm đập ra lấy sắt đem đi bán phế liệu, mà nhiều công trình công cộng khác cũng bị trộm vặt. Đó là các nắp đậy bảo vệ hệ thống điện ở công viên, cột điện cũng bị lấy trộm để bán phế liệu.

Việc mất trộm và xâm hại các công trình công cộng này xét về mặt kinh tế không lớn, nhưng lại gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, Nhà nước và làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Do vậy, hành vi trên không đơn thuần là trộm vặt, mà còn là phá hoại và cần bị xử lý thật nặng để mang tính chất răn đe. Nếu không, vấn nạn này vẫn sẽ còn tiếp diễn.

TƯ ĐÔ THỊ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.