Nhịp sống đô thị

Xã Vĩnh Trạch Đông: Nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Thứ Năm, 24/08/2017 | 08:31

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) phấn đấu đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ được địa phương chú trọng thực hiện.

Lãnh đạo xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu)tặng bồn nước cho hộ nghèo dân tộc thiểu số ở địa phương. Ảnh: H.T

So với các xã, phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu, Vĩnh Trạch Đông là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất. Do điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc Khmer có đời sống khá thấp nên công tác giảm nghèo được xem là nhiệm vụ nặng nề.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Vĩnh Trạch Đông đã xây dựng, củng cố và triển khai có trọng tâm, trọng điểm đề án giảm nghèo bền vững năm 2017. Đề án đã thu hút sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, đảng viên xã với 13/13 đảng bộ, chi bộ xã, ấp tham gia nhận đỡ đầu hộ nghèo. Bằng tinh thần trách nhiệm, cán bộ, đảng viên xã đã tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu thoát nghèo và nguyên nhân chưa thoát nghèo của hộ nghèo để tham mưu cho Ban chỉ đạo xã. Nhờ đó, hộ nghèo ở xã được tiếp cận nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng.

Đơn cử như hộ anh Lý Thông (xã Vĩnh Trạch Đông) thuộc diện hộ cận nghèo sống bằng nghề trồng rẫy, làm thuê. Năm 2017, anh được xã và Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác cho vay 10 triệu đồng đầu tư chuồng trại và mua một con bò. Sau thời gian chăn nuôi, anh bán con bò với giá 14 triệu đồng và mua hai con bò giống để nuôi.  Anh Thông bày tỏ: “Nhờ chính quyền địa phương và ngân hàng quan tâm, tạo cơ hội nên đời sống gia đình tôi đang dần khởi sắc. Nếu chăn nuôi thuận lợi thì một thời gian sau gia đình tôi sẽ thoát nghèo”.

Công tác giảm nghèo của xã Vĩnh Trạch Đông luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu. Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã phân công 25 đơn vị nhận đỡ đầu 156 hộ nghèo của xã. Bên cạnh nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống người dân.

Ông Lê Trường Hận, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Thời gian qua, công tác giảm nghèo luôn được địa phương xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đề án giảm nghèo được triển khai tổng lực với sự vào cuộc, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, Thành ủy, UBND thành phố rất quan tâm, chỉ đạo kịp thời và sâu sát đối với công tác này. Đồng thời, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tạo nguồn lực rất lớn để địa phương từng bước thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Tin tưởng rằng, đến cuối năm 2017, xã Vĩnh Trạch Đông sẽ đạt mục tiêu thoát nghèo 216 hộ”.

Trịnh Hữu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.