Nhịp sống đô thị

Xây dựng đô thị thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại: Những thành tích đáng tự hào!

Thứ Ba, 26/09/2017 | 07:44

Với việc phát huy truyền thống đại đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả Đảng bộ và nhân dân thành phố trong việc xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại, đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh về một Bạc Liêu năng động và không ngừng phát triển.

Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: H.T 

Vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành (TP. Bạc Liêu) xanh - sạch - đẹp. Ảnh: L.T.L

CHUNG SỨC, CHUNG LÒNG

Có thể nói, từ khi được Bộ Xây dựng quyết định công nhận là đô thị loại III vào tháng 12/2006 và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào năm 2014, đã phản ánh sinh động sự quyết tâm và nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu trong việc chung tay xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Để xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, thời gian qua Đảng bộ thành phố đã huy động, tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị gắn với nhiều dự án nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông, phát triển hệ thống cây xanh, chiếu sáng, vỉa hè, thoát nước và nhiều khu dân cư, khu thương mại được đầu tư hiện đại. Qua đó, từng bước mở rộng không gian thành phố và hình thành nên những điểm đến hấp dẫn, tạo nên những điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến với TP. Bạc Liêu.

Cụ thể, khi được công nhận là đô thị loại III và loại II, nhiều công trình, dự án trọng điểm đã được đầu tư xây dựng như: Khu hành chính tỉnh, cầu Võ Thị Sáu, cầu Tôn Đức Thắng, Siêu thị Vincom Plaza, Siêu thị Co.opmart, Bac Lieu Tower, Khu công nghiệp Trà Kha, Quảng trường Hùng Vương, Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật và nhà hát Cao Văn Lầu, kè sông Bạc Liêu và nhiều khu dân cư mới như: Khu Địa ốc, khu 577, Hoàng Phát, Tràng An…

Đặc biệt, với việc ban hành Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã xác định “Xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh”, đã tạo nên một phong trào thi đua rộng khắp và nhiều nguồn lực đã được đầu cho thực hiện thắng lợi nghị quyết này. Với chủ trương xây dựng đô thị xanh, đô thị sạch, thành phố đã trồng mới hơn 30.000 cây xanh, hoa kiểng với hơn 200 chủng loại. Mỗi tuyến đường đều được quy hoạch và trồng một loại cây phù hợp, đến nay đã có 100% tuyến đường nội ô và lộ nông thôn được trồng cây xanh. Xây dựng hệ thống thoát nước ở các khu dân cư; sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước trên các tuyến đường nội ô. Thành phố đã lát gạch vỉa hè 100% tuyến đường trong nội ô; nâng cấp, mở rộng và làm mới 78 tuyến hẻm; mắc đèn chiếu sáng 128 tuyến hẻm; có 3/3 xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới… Đó là những thành tích đáng tuyên dương, thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại trong tương lai.

TIẾP TỤC THI ĐUA

Phải thừa nhận rằng, những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được trong thời gian qua, không chỉ là niềm tự hào, mà còn tạo ra những tiền đề, động lực cho phát triển và đưa thành phố xứng đáng là trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh. Trong giai đoạn từ năm 1997 đến nay, mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm luôn đạt hơn 16%; tổng vốn đầu tư toàn thành phố từ 290 tỷ đồng năm 1997, đến nay đạt hơn 500 tỷ đồng, tăng hơn 15 lần; tổng mức bán lẻ hàng hóa từ 450 tỷ đồng (năm 1997) lên 1.350 tỷ (năm 2016); thu ngân sách tăng hơn 400% (từ 60 tỷ đồng năm 1997 tăng lên 255 tỷ đồng năm 2016). Không chỉ thế, công tác an sinh xã hội được quan tâm đúng mức, thành phố đã thực hiện các chủ trương của tỉnh với nhiều cách làm mới hiệu quả, duy trì thực hiện tốt chủ trương đảng viên, cơ quan, doanh nghiệp giúp đỡ hộ nghèo và đã đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố xuống còn dưới 2%; trong 5 năm (2010 - 2015), thành phố đã vận động quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội được trên 45 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa hơn 600 căn nhà tình thương, 100 căn cấp cho các hộ nghèo không nhà ở, đất ở…

Phát huy thành tích này, Đảng bộ và nhân dân thành phố sẽ tiếp tục thi đua xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại. Trong đó, tập trung thực hiện tốt hơn công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị, trật tự đô thị, rà soát và đề xuất điều chỉnh một số quy hoạch chi tiết không còn phù hợp, hoàn thành quy hoạch tổng thể của 7/7 phường nội ô, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của thành phố.

Bên cạnh đó, mở rộng không gian đô thị về phía Nam sông Bạc Liêu, giữ ổn định phía Bắc, phía Đông, phía Tây theo quy hoạch. Cùng với tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, cải tạo nâng cấp, đấu nối và hoàn thiện hệ thống thoát nước chống ngập. Triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng khu Trung tâm hành chính mới; xây dựng và đưa vào sử dụng cầu cảng biển du lịch Nhà Mát và cảng cá, khu neo đậu trú bão Nhà Mát. Đặc biệt là tích cực triển khai tốt nhất Dự án đầu tư nâng cấp đô thị Việt Nam, tiểu Dự án nâng cấp đô thị TP. Bạc Liêu (bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới) giai đoạn 2017 - 2021 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận về chủ trương đầu tư và phấn đấu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch gắn với khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn, xây dựng các khu vui chơi giải trí, ẩm thực, thể thao đạt chất lượng cao. Phát động toàn xã hội tham gia đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch với phương châm “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”…

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.