Nhịp sống đô thị

Xử lý rác thải ở khu dân cư: Trách nhiệm của ai?

Thứ Tư, 01/07/2020 | 17:17

Từ năm 2010, TP. Bạc Liêu đã ban hành 18 điều quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó Điều 2 và Điều 3 quy định về xử lý rác thải. Tuy nhiên, đến nay, nhiều người dân vẫn còn giữ thói quen vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, trong 18 điều quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Điều 2 quy định: “Không làm mất vệ sinh, không xả rác, đổ rác, vứt xác súc vật chết, đổ nước bẩn hoặc các chất phế thải, tiểu tiện, đại tiện ra đường phố, vỉa hè, sông rạch và nơi công cộng; không để vỉa hè, mặt tiền cơ quan, nhà ở rong rêu, mái che lụp xụp, dơ bẩn”; và Điều 3: “Mỗi gia đình, cơ quan phải có thùng rác và không đưa rác sinh hoạt ra đường khi chưa đến giờ quy định lấy rác”.

Thế nhưng, qua khảo sát các khu dân cư tập trung trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Khu Địa ốc (Phường 1), Khu dân cư 577 (Phường 2), Khu dân cư Phường 5, hầu như nơi nào cũng xảy ra tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi, không chỉ gây nhếch nhác cho bộ mặt đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Vấn đề đáng chê trách là ở những khu dân cư này đều có tổ chức lực lượng công nhân thu gom rác hàng ngày, nhưng nhiều hộ dân lại không tham gia vì sợ phải đóng phí (dù chỉ 20.000 đồng/tháng/hộ). Thế là họ lén lút vứt rác thải ở khắp nơi, thậm chí ngay cả những tuyến đường chính ở các khu dân cư cũng trở thành bãi rác công cộng thay nhau bốc mùi hôi thối.

Rác thải vương vãi ở tuyến đường Hàm Nghi (Khu dân cư Phường 5, TP. Bạc Liêu) gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Ảnh: T.Đ.T

Khi đặt vấn đề này với các địa phương thì gần như có chung câu trả lời, đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp quản lý dự án khu dân cư. Biết vậy, nhưng các doanh nghiệp này lại không quan tâm mà Khu dân cư Phường 5 do Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu là một minh chứng. Khảo sát Khu dân cư Phường 5 cho thấy, rác thải gần như xuất hiện ở mọi nơi, từ trục đường chính đến những nền đất trống và nhiều khu vực cỏ mọc đầy vẫn không được xử lý. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khu dân cư này hay xảy ra tình trạng cháy vào mùa khô, vì có quá nhiều rác thải và cỏ khô không được dọn dẹp.

Một điều đáng nói nữa là, mỗi ngày vào khung giờ nhất định, nhân viên vệ sinh sẽ đến từng hộ thu gom rác (đã để sẵn trong túi nylon hay sọt rác trước nhà), chứ không có nhiệm vụ quét, dọn rác vương vãi trên các trục đường trong khu dân cư, như một số tuyến đường lớn, tuyến đường chính trong nội ô thành phố.

TP. Bạc Liêu đã và đang tích cực xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh thì việc tiếp tục thực hiện tốt 18 Điều quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị rất cần được phát huy. Theo đó, đề nghị UBND thành phố cần làm rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp quản lý các dự án khu dân cư, nếu không thì tiến hành thu hồi giao về cho các địa phương quản lý, nhằm tránh trường hợp “cha chung không ai khóc”, mà người hứng chịu trực tiếp không ai khác chính là người dân sở tại.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.