Nhịp sống đô thị

​TP. Bạc Liêu: Tập trung nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 19/07/2017 | 15:14

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu về xây dựng 3 xã: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông đạt các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các địa phương trên địa bàn đã phát động phong trào thi đua với nhiều hoạt động sôi nổi. Đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gắn với thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và tiếp tục giữ vững, nâng cao các tiêu chí sau khi đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Mô hình trồng hẹ ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

QUYẾT TÂM ĐẠT CHUẨN XÃ NTM

Sau khi Vĩnh Trạch và Hiệp Thành được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, Vĩnh Trạch Đông cũng đang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM trong năm nay. Với quyết tâm đó, từ đầu năm đến nay, cùng với đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền (hơn 50 cuộc với trên 1.570 lượt người tham dự), Ban chỉ đạo XDNTM xã Vĩnh Trạch Đông còn tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ hộ nghèo.

Theo đó, xã đã kết hợp với các cơ quan chức năng mở nhiều lớp tập huấn trồng nhãn, kỹ thuật nuôi tôm sú, tôm thẻ theo mô hình VietGAP; củng cố, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã, tổ hợp tác và các trang trại trên địa bàn xã hoạt động có hiệu quả. Trong công tác giảm nghèo, cùng với thực hiện các chính sách hỗ trợ về vốn, tặng quà, con giống, giới thiệu việc làm, UBND xã còn sửa chữa 7 căn nhà tình thương cho các hộ già yếu, neo đơn; vận động cất 38 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 1,14 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huy động nhiều nguồn lực xây dựng 10 công trình giao thông nông thôn, làm thủy lợi - thủy nông nội đồng, nâng cấp và phát triển lưới điện…

Với những giải pháp tích cực trên, Vĩnh Trạch Đông phấn đấu được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017 và góp phần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

NÂNG CHẤT CÁC TIÊU CHÍ XDNTM

Vĩnh Trạch và Hiệp Thành (đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM) cũng đang tập trung giữ vững và tiếp tục nâng chất các tiêu chí XDNTM. Ông Trần Thế Hiển, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thành, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM xã, cho biết: “Hiệp Thành được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014. Tuy đã là xã đạt chuẩn NTM, nhưng hạ tầng và đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban chỉ đạo XDNTM xã đang tập trung nâng cao các tiêu chí. Trong đó, có hai tiêu chí đang huy động nguồn lực để thực hiện là nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn và tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân”.

Xã Hiệp Thành có thế mạnh về sản xuất rau màu với diện tích hơn 330ha. Để giúp nông dân nâng cao thu nhập thì phải phát huy giá trị kinh tế mang lại từ cây màu, giúp cây màu có đầu ra ổn định, từng bước nâng cao chất lượng và hướng đến sản xuất hàng hóa lớn. Do vậy, lãnh đạo xã Hiệp Thành kiến nghị ngành Nông nghiệp tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng vùng trồng rau an toàn ứng dụng công nghệ cao, nhất là phát triển mô hình trồng rau trong nhà lưới.

Đối với nâng chất tiêu chí nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn, cùng với chỉ đạo các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xã Hiệp Thành đã tranh thủ được Dự án đầu tư xây dựng trạm nước sạch từ Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu. Dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2017, giúp khoảng 800 hộ có nước sạch sử dụng.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 02/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu về XDNTM, lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn TP. Bạc Liêu hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới.

THANH THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.