10 năm xây dựng nông thôn mới: Gặt hái nhiều “hoa thơm, trái ngọt”

Thứ Tư, 07/10/2020 | 16:07

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bài học kinh nghiệm được tỉnh rút ra là vận dụng tốt phương châm “lấy dân làm gốc”, “lấy xóm, ấp làm điểm bắt đầu”. Từ đó lan tỏa sâu rộng phong trào hiến đất làm đường, xây dựng trường học, nhà văn hóa ấp và nhiều công trình phúc lợi khác, dấy lên phong trào thi đua phát triển kinh tế để xóa nghèo, làm giàu... Tất cả đã mang đến cho Bạc Liêu một diện mạo tươi mới.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng công nhận xã Phước Long (huyện Phước Long) đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

SÔI NỔI THI ĐUA LÀM GIÀU

Lấy nông dân là chủ thể XDNTM, nhiều địa phương trong tỉnh luôn tạo mọi điều kiện khuyến khích nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi, làm giàu ngay tại quê hương mình. Trong 5 năm (2016 - 2020), Bạc Liêu có gần 86.000 hộ đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi các cấp. Qua tham gia phong trào thi đua SXKD giỏi, nông dân đã có bước chuyển biến rõ nét trong phương thức sản xuất theo hướng hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngành NN&PTNT tỉnh đã đúc kết, nâng tầm, triển khai nhân rộng 70 mô hình sản xuất ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao, bước đầu hình thành chuỗi liên kết sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao ở cả hai vùng sinh thái. Nổi bật ở vùng Nam Quốc lộ 1A là mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, lợi nhuận từ 1 - 1,5 tỷ đồng/ha/năm; cá biệt, một số hộ đạt lợi nhuận 2 tỷ đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, các mô hình nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh; nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh bình quân thu lợi nhuận từ 250 - 450 triệu đồng/ha/vụ. Hay như mô hình nuôi cá kèo đạt lợi nhuận từ 120 - 250 triệu đồng/ha…

Vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh thì tập trung phát triển mô hình sản xuất tôm - lúa. Năm 2019, diện tích tôm - lúa đạt lợi nhuận từ 40 - 60 triệu đồng/ha/năm. Ngoài lúa là mô hình chủ lực, nông dân vùng ngọt hóa này còn trồng rau cần nước, bắp, trồng lúa xen canh, luân canh với nuôi cá, cua... để tăng thu nhập trên cùng đơn vị canh tác. Ở huyện “đầu tàu” XDNTM - Phước Long đã xuất hiện ngày càng nhiều triệu phú, tỷ phú le le, cá sấu, cua đinh, vịt trời… Từ đó góp phần nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn đến cuối năm 2020 ước đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, tăng 29 triệu đồng/người/năm so với năm 2016.

Theo Hội Nông dân tỉnh, từ phong trào thi đua SXKD giỏi mà nhiều hộ nông dân đã phấn đấu vươn lên khá, giàu, mỗi năm có hàng ngàn hộ thoát nghèo bền vững, và nhiều trong số đó được nêu gương điển hình tiên tiến.

Bức tranh NTM xã Vĩnh Phú Tây (Phước Long) sáng - xanh - sạch - đẹp.

NGƯỜI DÂN CỐNG HIẾN VÔ ĐIỀU KIỆN

Ông Phạm Tấn Tài - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, cho biết, không dừng lại ở chuyện làm giàu, nông dân đã tự nguyện tham gia XDNTM với tinh thần trách nhiệm cao, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, góp phần quan trọng cho sự thành công trong XDNTM. Minh chứng cho điều này là trong 5 năm, hội viên nông dân đã tham gia đóng góp trên 300.000 ngày công lao động; tiền, vật liệu, hiến đất... để thực hiện các công trình XDNTM. Hội viên, nông dân tỉnh nhà đã hiến gần 925.000m2 đất xây dựng cầu, đường, trường học, nhà văn hóa ấp. Đồng thời ra sức xây dựng vườn, nhà xanh - sạch - đẹp; trồng hơn 80.500m hàng rào cây xanh tại các tuyến đường kiểu mẫu với trên 200 chủng loại hoa kiểng. Tổng giá trị mà nông dân Bạc Liêu đóng góp cho XDNTM ước tính trên 250 tỷ đồng.

Ở huyện Hồng Dân, người dân đã hiến gần 26.500m2 đất xây dựng 51 nhà văn hóa ấp. Ngoài cơ chế tỉnh hỗ trợ để xây dựng các tuyến đường trục chính của xã, còn lại các tuyến ngõ xóm ở vùng quê này người dân đều tự xây dựng theo thiết kế mẫu. Trong giai đoạn cao điểm XDNTM, Phước Long có 10 hộ được UBND tỉnh tặng bằng khen và 71 hộ được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích hiến đất. Đó là chưa kể việc mở rộng các tuyến lộ giao thông nông thôn do Nhân dân hiến đất toàn bộ. Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) - Phan Thanh Sung tự hào khoe: Con lộ bê-tông Phó Sinh - Nhà Lầu đi qua ấp Chủ Chọt, Nhà Lầu 1 và Nhà Lầu 2 dài 10km, ngang 3,5m được toàn bộ người dân hiến đất. Không dừng ở đó, người dân còn tự nguyện bỏ tiền và bỏ công mở rộng mỗi bên thêm 0,5m để các loại xe vận chuyển nông sản dễ dàng.         

Cũng chỉ vì tâm huyết với sự nghiệp XDNTM mà bà Hồ Thị Hoa (ấp Lung Xình, xã Định Thành, huyện Đông Hải) đã tình nguyện đảm nhận vận động hơn 70 hộ dân thực hiện tuyến đường kiểu mẫu, trồng, ươm và chăm sóc cây cảnh toàn tuyến đường của ấp ngày thêm xanh - sạch - đẹp.

Ngày càng nhiều những căn nhà khang trang, hiện đại ở xã NTM nâng cao - Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Đ

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị, khi thẩm định, đánh giá và xét công nhận xã đạt chuẩn NTM hoặc NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ngoài các bước theo quy định thì cũng cần có bước đánh giá mức độ hài lòng của người dân cho từng tiêu chí. Chỗ nào, việc nào, tiêu chí nào Nhân dân chưa hài lòng thì chính quyền cơ sở phải có giải đáp hoặc cam kết trước dân giải pháp củng cố và hoàn thiện (có thể lồng ghép vào các buổi họp dân). Từ đó, nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân và có kế hoạch xây dựng hoặc nâng chất tiêu chí cho phù hợp.   

Cũng theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, ở đâu làm tốt công tác XDNTM thì ở đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Ở đâu làm tốt phát triển sản xuất, tăng thu nhập thì quá trình XDNTM nơi đó luôn thuận lợi. Do đó, đầu tư phát triển sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân và phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện, y tế, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa… vẫn phải ưu tiên hàng đầu.

Đó chính là tiền đề quan trọng để bước sang giai đoạn mới 2020 - 2025, Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước, có mức thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm cao nhất của vùng và trung bình khá của cả nước như mục tiêu, lộ trình mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.