Bà Thị Hưởng: Vươn lên khá giả nhờ chăm chỉ lao động

Thứ Sáu, 06/10/2017 | 16:31

Bắt đầu lập nghiệp từ 3 công đất cha mẹ cho, đến nay, sau nhiều năm cần mẫn lao động, tiết kiệm trong chi tiêu, bà Thị Hưởng (61 tuổi, ngụ ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã tạo dựng được cơ ngơi khá vững chắc với nguồn thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Bà Thị Hưởng chăm sóc rẫy rau chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: T.Q

Ngoài canh tác 3 công đất ruộng là “của hồi môn”, những lúc nông nhàn, vợ chồng bà Hưởng còn tranh thủ làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhờ tằn tiện chi tiêu cộng thêm biết tính toán làm ăn, có bao nhiêu tiền dư bà Hưởng đều dành để mua thêm đất nên diện tích đất của gia đình bà Hưởng ngày càng “nở rộng” qua từng năm. Khi con cái lớn lên, lập gia đình, bà chia cho các con 3ha, vợ chồng bà 1ha. Trong đó, bà Hưởng dành 4 công đất để trồng lúa, phần đất còn lại bà lên giồng trồng rẫy với các loại hoa màu ngắn ngày như: cải xà lách, cải xanh…, vừa tiết kiệm thời gian thu hoạch, thu hồi vốn, lại không quá tốn kém chi phí phân, thuốc.

Bên cạnh nguồn thu nhập hàng ngày từ việc trồng rẫy, bà Hưởng còn nuôi heo, vịt... nhằm cải thiện bữa ăn và tăng thu nhập cho gia đình; chồng bà Hưởng còn làm thêm nghề chạy máy xới, mỗi năm có thu nhập hơn 80 triệu đồng… Bà Hưởng chia sẻ: “Nhà ít đất canh tác trong khi con đông, nếu không chăm chỉ lao động thì biết đến khi nào mới hết nghèo. Trong lao động cũng phải biết học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ các lớp tập huấn, hoặc xem thông tin trên báo, đài để nắm bắt thị trường, nên trồng cây gì, nuôi con gì cho giá trị kinh tế cao, ổn định. Và điều quan trọng hơn hết là phải biết chi tiêu hợp lý”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, vợ chồng bà Hưởng còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm giúp các hộ nông dân khác phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập; gia đình bà Hưởng còn được biết đến là tấm gương sáng trong thực hiện các phòng trào do địa phương phát động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liền, vợ chồng bà Thị Hưởng đều được nhận danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp xã.

T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.