Bạc Liêu: Triển khai công tác ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ Hai, 17/09/2018 | 16:20

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước triển khai công tác ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xâm nhiễm vào Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT và các địa phương không được chủ quan, cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh DTHCP xâm nhiễm vào Việt Nam. Thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương, nhất là các địa phương giáp biên giới, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Tập trung ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam. Đặc biệt, tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh DTHCP nhập cảnh vào Việt Nam. Triển khai vệ sinh, khử trùng, tiêu độc các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ heo và các sản phẩm của heo bằng vôi hoặc hóa chất. Tăng cường giám sát chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện nếu có các ổ dịch xử lý ngay, không để dịch bệnh lây lan…

Phó Thủ tướng Chính phủ -

Trịnh Đình Dũng

 

Mới đây, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước triển khai công tác ngăn chặn bệnh DTHCP xâm nhiễm vào Việt Nam. Trước tình hình trên, tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp phòng chống, không để dịch lây lan vào địa bàn.

Trang trại nuôi heo ở xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi.

Cán bộ thú y phun thuốc sát trùng vệ sinh chuồng trại. Ảnh: M.Đ

DTHCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút độc lực cao gây ra, chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị bệnh đặc hiệu, heo mắc bệnh tỷ lệ chết gần như 100%. Hiện nay, đã có 17 quốc gia xảy ra bệnh DTHCP, trong đó Trung Quốc có 14 ổ dịch tại 6 tỉnh với số heo tiêu hủy hơn 38.000 con. Dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan sang các tỉnh phía Nam Trung Quốc, giáp biên giới các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam rất cao do việc nhập lậu heo và các sản phẩm thịt heo từ Trung Quốc sang Việt Nam và do người chăn nuôi chưa thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học. 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành rà soát tổng đàn gia súc để có biện pháp ngăn chặn bệnh DTHCP. Toàn tỉnh hiện có gần 240.000 con gia súc, trong đó hơn 226.000 con heo. Vào thời điểm này, do mưa liên tục nên ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi chăm sóc tốt đàn heo; vệ sinh, khử trùng chuồng trại; giám sát dịch bệnh nghiêm ngặt và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho gia súc theo quy định. Đến nay, ngành chức năng đã tiêm gần 252.000 liều vắc-xin phòng 3 bệnh đỏ cho heo, đạt 56%; tiêm hơn 5.700 liều vắc-xin phòng bệnh heo tai xanh, đạt gần 39%; tiêm hơn 3.400 liều vắc-xin lở mồm long móng cho đàn gia súc, đạt hơn 34% kế hoạch. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc còn rất thấp.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Ngày 11/9/2018, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc-xin đồng loạt cho đàn gia súc, gia cầm năm 2018 tại các huyện, thị, thành phố. Sở NN&PTNT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban ngành và các địa phương trong tỉnh thực hiện phòng chống bệnh DTHCP. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh DTHCP xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh. Chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với địa phương đến các vùng chăn nuôi trọng điểm, những nơi có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao để kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Nếu phát hiện heo nghi mắc bệnh DTHCP thì lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, xử lý tiêu hủy kịp thời, không để dịch phát sinh và lây lan diện rộng”.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, người chăn nuôi về phòng chống DTHCP. Không mua heo và các sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch từ các tỉnh khác vào địa phương. Thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại. Thực hiện kế hoạch Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi; tổ chức triển khai tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm để tạo kháng thể phòng ngừa dịch bệnh phát sinh. Tăng cường công tác vận chuyển, kiểm dịch động vật; kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật. Phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn. Đồng thời, xử lý nghiêm những vi phạm trong mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.