Bao tiêu nông sản: Sự vào cuộc của chính quyền

Thứ Hai, 24/09/2018 | 17:21

Được bao tiêu nông sản là nguyện vọng và mong muốn chính đáng của nông dân. Song, để hài hòa lợi ích của hai bên (doanh nghiệp thu mua và nông dân) cần có sự vào cuộc của chính quyền.

Điển hình như ở vùng chuyển đổi với hơn 25.000ha đất sản xuất luân canh lúa - tôm và nuôi trồng thủy sản kết hợp, UBND huyện Hồng Dân đã chủ động ký kết với Công ty Vật tư nông nghiệp (VTNN) tỉnh liên kết sản xuất vùng nguyên liệu và bao tiêu nông sản cho nông dân trong vụ lúa mùa trên đất nuôi tôm năm 2018 - 2019. Việc liên kết sản xuất đã tạo điều kiện phát huy mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, khẳng định tính bền vững về môi trường sinh thái, nâng cao thu nhập cho nông dân trên cùng đơn vị diện tích.

Để triển khai nhân rộng mô hình tôm - lúa gắn với quy trình nuôi tôm sạch và lúa sạch, vụ lúa mùa trên đất nuôi tôm năm nay, huyện Hồng Dân còn phối hợp với Công ty VTNN tỉnh trực tiếp ký kết với các hợp tác xã ở vùng chuyển đổi để xây dựng vùng nguyên liệu lúa (giống lúa của Nhật Bản) phục vụ xuất khẩu. Công ty VTNN tỉnh sẽ đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, khoa học - kỹ thuật, thu mua toàn bộ sản phẩm lúa sau thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Lợi nhuận nông dân sẽ được hưởng sau khi khấu trừ phần chi phí do Công ty VTNN tỉnh cung cấp các dịch vụ. Chủ trương trên nhận được sự đồng tình ủng hộ của nông dân các xã vùng chuyển đổi.

Ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT và Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện phối hợp chặt chẽ với Công ty VTNN tỉnh và các xã trong quá trình triển khai thực hiện liên kết. Đồng thời chỉ đạo các xã kiện toàn, củng cố và thành lập mới các hợp tác xã để thực hiện tốt sản xuất theo chuỗi giá trị, phát huy mô hình sản xuất “ 4 nhà” trong xây dựng nông thôn mới.

K.K

Hướng dẫn nông dân tham gia mô hình liên kết sản xuất tại xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân. Ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.