Các địa phương chạy nước rút xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 16/04/2021 | 16:05

Điện, đường, trường, trạm được đầu tư hoàn thiện, khoảng cách nông thôn và thành thị được rút ngắn, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) thật sự đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh. Hiện các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện, thị, thành phố đạt chuẩn NTM, từng bước hướng đến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong toàn tỉnh.

Lộ giao thông nông thôn ở TX. Giá Rai.

NỖ LỰC HOÀN THÀNH CÁC TIÊU CHÍ

Thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về đẩy mạnh xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, toàn tỉnh đã có 49/49 xã đạt chuẩn NTM, 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 67 ấp đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu. Huyện Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM, 4 đơn vị cấp huyện, thị, thành phố đang thực hiện quy trình đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM.

Điển hình là huyện Vĩnh Lợi có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện nay, huyện đang đầu tư xây dựng để Châu Hưng A hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao; đồng thời tập trung nguồn lực hỗ trợ xã Châu Thới và xã Vĩnh Hưng A thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện đang nỗ lực để hoàn thành hồ sơ trình tỉnh, Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các ô đê bao thủy lợi khép kín phục vụ sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là tăng cường cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn, đáp ứng tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao”.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp ở các cánh đồng lớn.

TP. Bạc Liêu đã có 2 xã là Vĩnh Trạch Đông và Vĩnh Trạch đạt chuẩn NTM. Riêng xã Hiệp Thành được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đang trên đường xây dựng NTM kiểu mẫu và phấn đấu trở thành phường vào năm 2025. TP. Bạc Liêu cũng đã hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng thẩm định để được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Còn TX. Giá Rai thì đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trình tỉnh và Trung ương để được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG NHỮNG LÀNG QUÊ ĐÁNG SỐNG

Hiệu quả từ phong trào xây dựng NTM đã làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Kết cấu hạ tầng nông thôn được phát triển đồng bộ; văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, dịch vụ và thương mại không ngừng phát triển, giao thông nông thôn từng bước được hoàn thiện, hệ thống thủy lợi phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Qua đó cho thấy, quá trình đô thị hóa nông thôn diễn ra đúng hướng, đào tạo nghề và giải quyết việc làm ở nông thôn đạt tỷ lệ cao. Công tác triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đạt được nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ sản phẩm chủ lực của tỉnh thực hiện theo quy trình chuỗi giá trị ngày càng tăng, nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao được nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

TX. Giá Rai đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí NTM. Ảnh: M.Đ

Để phong trào xây dựng NTM tiếp tục phát huy hiệu quả, tỉnh đã đề ra mục tiêu và lộ trình phấn đấu cụ thể. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 42 xã NTM nâng cao, trong đó có 15 xã NTM kiểu mẫu. Năm 2024, toàn tỉnh có 7/7 huyện, thị, thành phố đạt huyện NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, hướng đến phấn đấu năm 2025, tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và tập trung thực hiện hoàn thành xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từng bước xây dựng nông thôn thành những vùng quê đáng sống, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt là nâng cao thu nhập, đời sống người dân một cách bền vững.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Hiện Sở NN&PTNT đang tham mưu để tỉnh ban hành Nghị quyết về NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt phấn đấu hoàn thành các kế hoạch đề ra.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.