Các địa phương thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 09/06/2017 | 14:54

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tập trung thực hiện các tiêu chí dễ trước, các tiêu chí cần kinh phí đầu tư sẽ được thực hiện sau. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này, mỗi huyện, thị, thành phố có từ 1 - 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ trái sang) kiểm tra lộ giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình).

Người dân xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) tham gia làm giao thông nông thôn. Ảnh: M.Đ

Phước Long là 1 trong 5 huyện điểm của cả nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Đến nay 7/7 xã của huyện đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Phước Long đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí để thực hiện thắng lợi mục tiêu XDNTM kiểu mẫu, bền vững đến năm 2020. Đồng thời, ban hành nhiều nghị quyết XDNTM như Nghị quyết 03/NQ-HU về xây dựng huyện Phước Long xanh - sạch - đẹp; Nghị quyết 05/NQ-HU về đẩy mạnh phát triển kinh tế từ nay đến năm 2020; phấn đấu đến cuối năm 2020, huyện được Trung ương công nhận là huyện NTM.

Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng tập trung xây dựng các xã đạt chuẩn NTM. Thời gian qua, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lợi đã tranh thủ nguồn lực có sẵn nhằm hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản về XDNTM, và Châu Thới được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong 5 năm qua (giai đoạn 2011 - 2015); tổng nguồn vốn đầu tư XDNTM ở xã Châu Thới trên 126 tỷ đồng. Xã đã thi công hoàn thành tuyến đường trục xã, liên xã dài 7,5km; 12/12 tuyến đường trục ấp, liên ấp với chiều dài trên 43km; 32/30 tuyến đường ngõ xóm, đạt 107% kế hoạch. Đồng thời xây 61 cây cầu, 3 ô đê bao khép kín, 2 cống thoát nước, 550m bờ kè chống sạt lở và nhiều công trình dân sinh khác. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015 trên 34,4 triệu đồng, tăng trên 14,4 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,87% và hộ cận nghèo 8,09%, từ đó từng bước góp phần giảm nghèo theo hướng bền vững.

Hiện nay, huyện Vĩnh Lợi có 2 xã (Châu Hưng A và Vĩnh Hưng) đạt 17 tiêu chí XDNTM, các xã còn lại đạt từ 12 - 13 tiêu chí.

Ở huyện Hồng Dân, tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho các xã, huyện tập trung thực hiện các tiêu chí dễ, còn các tiêu chí khó cần nhiều vốn đầu tư thì sẽ thực hiện sau. Huyện phấn đấu đến năm 2020 có từ 4 - 5 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 15 - 18 tiêu chí XDNTM.

Còn huyện Hòa Bình cũng đang tập trung chỉ đạo các xã xây dựng NTM. Theo đó, huyện phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017 là Vĩnh Bình và Vĩnh Mỹ B. Ông Dương Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Đến nay, huyện có 2 xã đạt 15/19 tiêu chí XDNTM. Các tiêu chí chưa đạt của 2 xã khó thực hiện là tiêu chí về đường giao thông nông thôn, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí hộ nghèo. Để xã Vĩnh Bình, Vĩnh Mỹ B hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM, huyện cần nguồn vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng để thi công các công trình”.

Về XDNTM ở TX. Giá Rai, đến nay, bình quân mỗi xã của TX. Giá Rai đạt 11,85 tiêu chí. Trong đó, Tân Phong là xã đạt cao nhất (14/19 tiêu chí). Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, trường học, nhà ở dân cư tiếp tục được triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Việc đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo và an sinh xã hội cũng luôn được quan tâm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM trên địa bàn thị xã trong năm 2016 hơn 88,5 tỷ đồng. TX. Giá Rai phấn đấu đến cuối năm 2017 xây dựng 3 xã: Phong Tân, Phong Thạnh Tây, Tân Phong đạt từ 15 - 18 tiêu chí XDNTM; xây dựng 4 xã: Phong Thạnh, Phong Thạnh Đông, Tân Thạnh và Phong Thạnh A đạt từ 10 - 14 tiêu chí XDNTM. Để thực hiện mục tiêu trên, TX. Giá Rai sẽ tiếp tục triển khai lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình, dự án với nguồn vốn XDNTM để phát huy hiệu quả đầu tư. Mặt khác, huy động tối đa sức dân để chung tay thực hiện các tiêu chí XDNTM không cần đến nguồn vốn.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi 19 tiêu chí XDNTM, các địa phương đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.