Chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc - gia cầm

Thứ Hai, 14/08/2017 | 09:22

(BL-KT) Để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm và dịch bệnh gây hại trên đàn gia súc, trong tháng 7/2017, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tổ chức tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm 105.150 liều vắc-xin phòng bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, chấn chỉnh tình hình vệ sinh, quy trình kiểm soát tại các lò giết mổ heo.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là sau khi một số địa phương thu hoạch lúa hè thu sớm đã kéo theo sự phát triển của đàn vị chạy đồng. Dự kiến, đàn vịt chạy đồng sẽ tiếp tục tăng thêm số lượng trong thời gian tới, nhất là bước vào tháng 8/2017 - khi nhiều địa phương tiếp tục thu hoạch rộ vụ hè thu.

Ngành Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt Công văn số 308/UBND-TH của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm như: hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nuôi dưỡng, vệ sinh, sát trùng chuồng trại; tiêm phòng vắc-xin; khai báo khi có gia cầm mắc bệnh, chết nhiều để xử lý kịp thời; không vứt xác gia cầm chết ra sông, kênh rạch; không bán chạy gia cầm mang mầm bệnh làm dịch bệnh lây lan. Thống kê nắm tổng đàn gia cầm để giám sát dịch bệnh chặt chẽ đến tận cơ sở, hộ chăn nuôi, phát hiện xử lý kịp thời không để dịch bệnh phát sinh và lây lan. Tổ chức tiêm phòng vắc-xin cúm cho đàn gia cầm nuôi mới chưa tiêm phòng và đàn gia cầm đã tiêm phòng rồi nhưng hết thời gian miễn dịch. Thực hiện sát trùng tiêu độc ở vùng nguy cơ cao đối với những gia trại chăn nuôi lớn; cấp phát thuốc sát trùng có sự hướng dẫn và giám sát của nhân viên thú y cơ sở. Tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển gia cầm; kiểm tra việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm và xử lý vi phạm trong công tác thú y. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.