Chuyển đổi vật nuôi thay thế cho con heo

Thứ Hai, 23/09/2019 | 16:24

Hiện nay, dịch tả heo châu Phi (DTHCP) vẫn còn hoành hành trên địa bàn tỉnh. Ngành chức năng khuyến cáo các hộ chăn nuôi không tái đàn; đồng thời chuyển đổi vật nuôi thay thế cho con heo. Theo đó, nhiều địa phương đã bắt đầu áp dụng và đi đầu phong trào này là TX. Giá Rai.

Ngay sau khi DTHCP xảy ra trên địa bàn TX. Giá Rai, xác định dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp nên UBND thị xã đã khuyến cáo các hộ chăn nuôi chuyển đổi sang nuôi bò, dê, gà, vịt… nhằm thay thế con heo.

Hộ chăn nuôi huyện Hòa Bình chăm sóc đàn heo nuôi. Ảnh: M.Đ

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Trước tình hình DTHCP lan rộng, UBND thị xã vận dụng với chương trình mục tiêu quốc gia cấp con giống cho các hộ chuyển đổi vật nuôi. Cùng với đó là vận động người dân cải tạo gần 200ha vườn tạp và hỗ trợ hơn 10.000 cây dừa giống cho bà con”.

Huyện Vĩnh Lợi cũng đã khuyến cáo nông dân chuyển đổi vật nuôi thay thế con heo. Theo ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi: “Huyện đang khuyến khích nhân rộng mô hình nuôi lươn, nuôi bò, dê, gà, vịt… trong nông dân. Chỉ đạo Phòng NN&PTNT quy hoạch lại từng vùng sản xuất cụ thể; đẩy mạnh mô hình nuôi dê, nuôi bò của Hội Nông dân ở thị trấn Châu Hưng, xã Hưng Thành, Hưng Hội…”.

Bên cạnh đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương khuyến cáo các hộ chăn nuôi, nhất là vùng nuôi heo ở xã Châu Hưng A giữ đàn heo nái để gây giống tái đàn. Chị Nguyễn Thị Hồng (xã Châu Hưng A) cho biết: “Tôi còn nuôi hơn 10 con heo nái. Khi DTHCP xuất hiện, gia đình tôi đã dùng mọi biện pháp để bảo vệ đàn heo. Song, hiện nay giá heo con rất thấp (khoảng 300.000 đồng/con) nên tôi chưa nhân giống. Hy vọng, sau khi hết DTHCP, heo sẽ có giá cao hơn”.

Theo ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh: "Vào thời điểm này, chúng tôi không khuyến khích người chăn nuôi heo tái đàn. Đồng thời khuyến cáo các hộ chăn nuôi heo áp dụng chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học. Chăn nuôi an toàn sinh học là mua heo giống phải biết rõ nguồn gốc, nuôi cách ly, hạn chế người ra vào chuồng trại. Trước các cửa chuồng trại phải có hố vôi để sát trùng trước khi bước vào. Hàng ngày phải vệ sinh, quét dọn chuồng trại sạch sẽ, sát trùng thường xuyên và định kỳ. Mặc dù chưa có vắc-xin phòng ngừa DTHCP, nhưng người chăn nuôi phải tiêm phòng cho heo nuôi các loại vắc-xin phòng ngừa các loại dịch bệnh khác để tăng sức đề kháng cho heo".

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.