Đảm bảo nguồn gia súc, gia cầm phục vụ Tết

Thứ Sáu, 12/01/2018 | 15:27

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, đến thời điểm này, lượng gia súc, gia cầm trong tỉnh còn rất lớn. Vì vậy, lượng thịt gia súc, gia cầm phục vụ tết năm nay dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong tỉnh.

Cán bộ thú y kiểm tra các quầy bán thịt tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu).

Điểm mua bán thịt heo không bơm nước ở chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Theo Chi cục CN&TY tỉnh, tình hình chăn nuôi heo trong thời gian qua không ổn định. Từ tháng 1 đến cuối tháng 6/2017, giá heo hơi từ 3,4 triệu đồng/100kg giảm xuống còn 2,3 triệu đồng/100kg. Từ đầu đến giữa tháng 7/2017 lại tăng lên 2,8 triệu đồng/100kg, và tăng đột biến 3,7 triệu đồng/100kg trong thời gian sau đó. Vào thời điểm này, giá heo hơi dao động từ 3 - 3,2 triệu đồng/100kg. Theo tính toán, với mức giá như vậy thì người nuôi heo không có lãi.

Bà Nguyễn Thị Hai (hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi nuôi 8 con heo, trong đó có 4 con đạt trọng lượng 100kg/con. Hiện nay, thương lái đến mua với giá 3 - 3,1 triệu đồng 100/kg heo hơi. Nếu trừ chi phí con giống, thức ăn thì tôi không có lời. Vì vậy tôi chưa bán, chờ gần tết mới bán”. Ở huyện Hòa Bình, giá heo hơi thương lái thu mua cũng từ 3 - 3,1 triệu đồng/100kg nên nhiều người chăn nuôi chưa xuất bán dù heo đến lứa. Vì vậy lượng heo tồn đọng trong dân rất lớn.

Theo thống kê của Chi cục CN&TY tỉnh, toàn tỉnh có tổng đàn heo 230.000 con; đàn trâu, bò 3.515 con; đàn dê 9.830 con; đàn gia cầm hơn 2,75 triệu con. Hiện có khoảng 80.000 con heo đến lứa bán, song, do giá thấp nên người chăn nuôi để lại, chờ bán vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Do giá heo hơn giảm nên người chăn nuôi chuyển sang nuôi trâu, bò, dê. Vì vậy, đàn trâu, bò, dê phát triển mạnh ở các vùng ngọt hóa như TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hồng Dân, huyện Phước Long, TX. Giá Rai, huyện Đông Hải.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh, đánh giá: “Lượng heo hơi trong tỉnh còn tồn đọng khá lớn, do vậy lượng thịt gia súc, gia cầm đảm bảo nhu cầu phục vụ tết, không cần nhập từ các tỉnh khác. Chi cục CN&TY tỉnh khuyến cáo người nuôi không nên tăng đàn; đồng thời thành lập tổ sản xuất chăn nuôi để liên kết chuỗi sản xuất nhằm dễ dàng tiêu thụ sản phẩm”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.