Đầu năm, nông dân mong ước tôm, lúa được mùa - trúng giá

Thứ Hai, 03/02/2020 | 17:04

Sau những ngày tạm gác lại chuyện đồng áng để vui xuân, hiện nay nông dân các địa phương trong tỉnh tiếp tục bắt tay vào chăm sóc vụ lúa đông xuân. Không khí ra đồng ngày đầu năm nhộn nhịp, phấn khởi, bà con hy vọng có một vụ mùa bội thu.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch lúa.

Sáng mùng 6 Tết Canh Tý 2020, gia đình anh Võ Văn Ái (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) đã ra đồng chăm sóc vụ lúa đông xuân. Do đã được ngành chức năng cảnh báo vụ lúa năm nay có khả năng bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn nên anh Ái thường xuyên thăm đồng. Anh chia sẻ: “Trong tết, tôi đã rải phân một lần rồi nhưng thấy cây lúa vẫn còn vàng nên tiếp tục rải thêm phân. Tôi mong năm nay được vụ mùa bội thu, nông sản được giá để bà con tăng thu nhập, nâng cao đời sống”.

Những ngày này, cán bộ nông nghiệp các địa phương cũng đã hướng dẫn nông dân cách phòng trừ sâu bệnh, biện pháp canh tác cây lúa đạt năng suất cao, nhất là việc điều tiết nước hợp lý trong điều kiện khô hạn kéo dài, tạo sự yên tâm cho bà con sản xuất lúa vụ đông xuân.

Cũng vào thời điểm qua tết, người nuôi tôm các huyện vùng Nam Quốc lộ 1A của tỉnh bắt đầu xử lý ao vuông, chuẩn bị thả giống theo lịch thời vụ. Ông Nguyễn Văn Bình (huyện Hòa Bình) cho biết: “Năm 2020, người nuôi tôm mong giá cả ổn định, ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm, đồng thời quan tâm giúp nông dân giải quyết đầu ra cho sản phẩm”.

Người dân huyện Hòa Bình bán tôm cho thương lái. Ảnh: C.L

Năm 2019, ngành Nông nghiệp tỉnh gặp nhiều bất lợi, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của nông dân. Điển hình là bệnh dịch tả heo châu Phi, dịch bệnh trên tôm nuôi còn nhiều diễn biến phức tạp; tình trạng lạm dụng các chất cấm trong chăn nuôi và trồng trọt vẫn còn diễn ra thường xuyên… Do đó, để năm 2020 sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai hiệu quả chương trình đột phá phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành để từng bước chuyển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, chất lượng, an toàn và có sức cạnh tranh. Khuyến cáo người dân chuyển đổi tập quán sản xuất hiện nay theo hướng canh tác an toàn, hạn chế sử dụng phân bón hóa học và bảo đảm nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Mùa khô năm nay (năm 2020), các nhà khoa học nhận định là tình hình hạn mặn sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy Sở NN&PTNT đã chủ động kiểm soát nguồn nước thông qua việc vận hành các cống để đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Đồng thời khuyến khích bà con chọn lựa các mô hình sản xuất tiết kiệm nước để có một vụ mùa thành công”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.