Đẩy mạnh hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân

Thứ Hai, 15/10/2018 | 15:47

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh luôn triển khai thực hiện việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất cho nông dân. Qua đó, giúp nhiều hộ thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Người dân phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) trồng rau thủy canh.

Mô hình nuôi vịt kiêm dụng ở huyện Hồng Dân (do Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ). Ảnh: C.L

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với các vụ, viện, trường, các đơn vị chức năng mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ khuyến nông, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới… Học viên là đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến nông ở cơ sở, cộng tác viên khuyến nông và nông dân. Những lớp tập huấn này giúp học viên cập nhật kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao; đồng thời giúp nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo. 

Với những hình thức tập huấn, đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế và trình độ nhận thức của nông dân nên hiệu quả đào tạo ngày càng được nâng cao. Nội dung tập huấn luôn bám sát nhu cầu của nông dân như hướng dẫn kỹ thuật làm mạ; chăm sóc và bổ sung dưỡng chất cho cây lúa trong từng giai đoạn sinh trưởng; kỹ thuật nuôi, chăm sóc heo, gà, vịt theo hướng an toàn sinh học… Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn thực hiện thí điểm các mô hình mới để chuyển giao cho bà con áp dụng vào sản xuất như mô hình nuôi cá chình, nuôi vịt nước mặn… 

Theo khảo sát, đánh giá của đơn vị chức năng, sau các khóa tập huấn, chuyển giao tiến bộ KH-KT, phần lớn học viên đều áp dụng thuần thục các kiến thức đã học vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng suất cây trồng - vật nuôi, làm tăng hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Nhiều học viên sau khi học nghề đã vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất, phát triển mô hình chăn nuôi, trồng rau an toàn… nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Bé (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi thường nuôi bò để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, tôi chỉ nuôi một vài con để bán thịt. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ vốn, cán bộ thú y thị xã hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò, tôi đầu tư mở rộng chuồng trại và tăng đàn. Hiện tôi có hơn 10 con bò có thể sinh sản kiếm lời”.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được trong công tác tập huấn, hỗ trợ, chuyển giao tiến bộ KH-KT cho nông dân, các địa phương cũng cần phối hợp với các công ty, doanh nghiệp để tìm đầu ra cho các sản phẩm của nông dân. Theo ông Nguyễn Phương Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh: “Các địa phương cần khuyến khích thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, các doanh nghiệp, trang trại, gia trại trong lĩnh vực nông nghiệp để dễ dàng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đồng thời phát triển các loại hình dịch vụ mà nông dân đang quan tâm như: vật tư phân bón, máy nông nghiệp, cây - con giống các loại, dịch vụ về vốn, hoạt động quảng bá tiếp thị sản phẩm… Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn ngày càng phát triển”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.