Đẩy mạnh phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá

Thứ Hai, 14/10/2019 | 16:20

Cùng với sự phát triển của các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá đã và đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi liên kết tiêu thụ các sản phẩm của ngư dân. Qua đó thúc đẩy lĩnh vực kinh tế biển ngày càng phát triển.

 Người dân thu mua thủy sản tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải).

 Nâng cấp hạ tầng Cảng cá Gành Hào. Ảnh: C.L

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của lĩnh vực kinh tế biển, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Nghị quyết số 03 về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020. Một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết là phát triển nghề khai thác đánh bắt thủy, hải sản - một trong những hoạt động góp phần phát triển kinh tế biển và nâng cao hiệu quả của hoạt động đánh bắt.

Từ nay đến năm 2020, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng đội tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn, được đầu tư trang thiết bị hiện đại để có thể khai thác dài ngày trên biển và nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Thực hiện chuyển đổi đối tượng, mùa vụ, ngư trường theo hướng đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ, khai thác các sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt, gắn với xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm khai thác. Đồng thời bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu có sản lượng ổn định, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cũng được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho việc khai thác, chế biến và phòng tránh, trú bão cho tàu thuyền (như Cảng cá Gành Hào, huyện Đông Hải đang được nâng cấp đạt quy mô cảng cá loại I). Phát triển mạnh các dịch vụ hậu cần và các ngành nghề phục vụ khai thác, đánh bắt xa bờ như: phát triển cơ sở đóng tàu, sửa chữa tàu thuyền; xây dựng các trạm xăng, nhà máy cung cấp nước đá, cơ sở kinh doanh ngư lưới cụ… Mở rộng đại lý thu mua nguyên liệu thủy sản cho ngư dân và đào tạo lao động nghề biển nhằm đáp ứng nhu cầu của ngư dân trong và ngoài tỉnh.

Ngư dân Giang Thanh Hận (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Khi biết tin Cảng cá Gành Hào được đầu tư nâng cấp, ngư dân rất phấn khởi vì việc vận chuyển thủy sản lên cảng, xuống tàu sẽ thuận lợi, tàu ghe khi về bến cũng thông luồng. Cùng với đó, tàu cá từ các tỉnh bạn cũng sẽ vào đây để mua bán, xóm biển sẽ nhộn nhịp thêm”.

Ngoài việc xây dựng các cảng cá, bến cá, ngành cơ khí đóng tàu, nâng cấp, sửa chữa tàu cũng góp phần làm dịch vụ nghề cá ngày càng phát triển. Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, toàn tỉnh hiện có 1.147 phương tiện đăng ký, đăng kiểm với tổng công suất là 216.354CV (mã lực), trong đó, tàu có công suất 90CV trở lên là 572 chiếc nên nhu cầu sửa ngư lưới cụ rất lớn. Dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình, tạo đa dạng ngành nghề cho các địa phương vùng ven biển.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, dịch vụ hậu cần nghề cá vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn cũng như mục tiêu lâu dài về phát triển kinh tế biển. Đó là việc đầu tư các cảng cá vẫn chưa đồng bộ nên khả năng cung cấp các dịch vụ hậu cần cho số lượng tàu cá hiện có trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Các cảng cá nằm ở vị trí cửa sông đổ ra biển, khí hậu biến đổi thất thường, tình trạng bồi lấp, sạt lở cửa biển diễn ra thường xuyên. Nhiều chợ cá, bến cá nhỏ chưa được quy hoạch chi tiết nên ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế và công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Theo ông Hồ Thanh Tuấn, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải: “Để dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển bền vững, cần có chiến lược đầu tư dài hơi. Cần thu hút những nguồn lực đủ mạnh để đầu tư đồng bộ các công trình cảng cá, khu neo đậu tránh bão cho các tàu cá và các khu dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng”.

Song song đó, ngành Nông nghiệp tỉnh cần chú trọng phát triển các đội tàu dịch vụ trên biển; khuyến khích các thành phần tham gia hoạt động thu mua, vận chuyển sản phẩm thủy sản khai thác vào bờ; cung cấp nhiên liệu, lương thực, nước đá, các nhu yếu phẩm cho các tàu để tăng thời gian khai thác trên biển, giảm thời gian đi và về cho các tàu khai thác thủy sản xa bờ, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế biển.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.