Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Thứ Hai, 25/03/2019 | 16:52

Cùng với các thành phần kinh tế khác, những năm qua, kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định an sinh xã hội. Song, các HTX vẫn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, đòi hỏi phải có những thay đổi để có thể trụ vững trong bối cảnh mới.

HTX Nông nghiệp Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình) thu mua lúa của nông dân. Ảnh: C.L

Toàn tỉnh hiện có 660 tổ hợp tác (THT) với 15.116 thành viên, 130 HTX với 22.774 thành viên. Trong đó, có 86 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với liên kết sản xuất trên lĩnh vực lúa gạo, nhiều THT, HTX nuôi tôm (ở TX. Giá Rai, huyện Đông Hải) đã ký kết hợp đồng nuôi tôm, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Qua đó giúp việc tiêu thụ nông sản của nông dân ngày càng thuận tiện, hạn chế tình trạng tư thương ép giá.

Để tạo điều kiện giúp các HTX, THT kịp thời đổi mới, ngày càng phát triển bền vững, vừa qua UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2025 thành lập mới 140 HTX. Trong đó có 105 HTX lĩnh vực nông nghiệp, 35 HTX lĩnh vực phi nông nghiệp; thành lập và mở rộng quy mô Liên hiệp HTX lúa gạo; thành lập mới ít nhất 2 Liên hiệp HTX trong ngành tôm, lúa gạo, vận tải và ngành nghề có điều kiện khác. Vận động thành lập THT ở những nơi chưa đủ điều kiện thành lập HTX; nâng các THT hoạt động khá thành HTX. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan quản lý nhà nước về HTX đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh tế tập thể. Đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX; xây dựng mô hình HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường.

Thực hiện Ðề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thời gian qua, các HTX và THT đã phát huy vai trò của mình trong tập hợp, vận động, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm mới cho xã viên, bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ðặc biệt là thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, mở rộng quy mô sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, đảm bảo đầu ra ổn định.

Ông Trịnh Văn Cường, Giám đốc HTX Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình), cho rằng: “Việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các HTX, doanh nghiệp giúp nông dân không còn lo chuyện đầu ra sản phẩm; giúp bà con áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, mang đến nhiều vụ mùa thành công. Tuy nhiên, điều đáng buồn là vẫn còn không ít nông dân chưa mặn mà với việc liên kết sản xuất, vì vậy họ thường bị tư thương ép giá mỗi khi vào vụ thu hoạch”.

Để tạo sự chuyển biến mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, đưa kinh tế tập thể phát triển mạnh về số lượng và quy mô, phát triển đồng đều ở các lĩnh vực, ngành chức năng và các địa phương cần tạo điều kiện để các HTX mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, mở rộng các dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm. Qua đó góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.