Giá heo hơi tăng: Người chăn nuôi cần cân nhắc khi tái đàn

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 16:03

Sau một thời gian dài heo hơi rớt giá ở mức thấp nhất (từ 18.000 - 22.000 đồng/kg), gần đây giá heo hơi lại tăng đột biến. Người chăn nuôi rất phấn khởi khi giá heo hơi tăng cao. Nhiều hộ chăn nuôi đã cho xuất đàn, người thì chờ giá, không ít hộ thì ồ ạt tái đàn…

 Trang trại nuôi heo Kinh Tế Xanh ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu).

 Hộ nuôi heo ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi)chăm sóc đàn heo. Ảnh: M.Đ

Giá heo hơi tăng

Đầu năm 2018, giá heo hơi chỉ 20.000 - 23.000 đồng/kg, thậm chí có nơi thương lái ép giá còn 18.000 đồng/kg. Nay, giá heo hơi tăng vọt lên từ 47.000 - 48.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với năm 2017 và đầu năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Hoa (phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Sau một thời gian dài heo hơi rớt giá, người chăn nuôi thua lỗ nên nhiều hộ đã treo chuồng không nuôi heo. Nay heo lên giá, nhiều hộ đang chuẩn bị vệ sinh chuồng trại để tái đàn”.

Gia đình anh Võ Minh Tân (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) trước đây nuôi gần 40 con heo thịt và 2 con heo nái. Do giá heo quá thấp nên anh đã bán gần hết, chỉ để lại 2 con heo nái và 7 con heo thịt. Hiện nay, anh Tân nuôi thêm 2 con heo nái để có nguồn heo giống tái đàn.

Theo tính toán của anh Tân và các hộ nuôi heo, hiện giá heo giống 1 triệu đồng/con; chi phí thức ăn và thuốc thú y sau 3,5 tháng nuôi khoảng 2,5 triệu đồng/con. Vì vậy, chi phí đầu tư khoảng 3,5 triệu đồng/con/100kg. Nếu trừ chi phí, mỗi con heo (trọng lượng 100kg) lãi từ 1,2 - 1,3 triệu đồng. Nguyên nhân khiến giá heo hơi tăng là do người tiêu dùng đang quay lại sử dụng thịt heo và lượng heo hơi xuất bán ra nước ngoài tăng lên.

Không nên ồ ạt tái đàn

Trước việc giá heo liên tục tăng, nhiều hộ chăn nuôi có đàn heo tới lứa bán thì cho xuất chuồng. Song, cũng không ít hộ ghim heo lại không bán. Theo ngành chức năng, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh tăng cao (từ 4,7 - 4,8 triệu đồng/100kg) nhưng không đồng đều, mỗi địa phương một giá. Cá biệt, heo của các hộ chăn nuôi theo hình thức trang trại và giống heo của CP thì giá bán từ 5 - 5,1 triệu đồng/100kg. Theo các hộ chăn nuôi, chỉ cần Nhà nước giữ bình ổn giá heo khoảng 4 triệu đồng/100kg là người nuôi có lãi.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Hiện nay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh tăng cao nên nhiều hộ chăn nuôi tái đàn. Tuy nhiên, giá heo giống cũng rất cao nên chúng tôi khuyến cáo bà con không nên ồ ạt tái đàn, tránh trình trạng cung vượt cầu và heo hơi lại rớt giá. Người chăn nuôi cần chăm sóc tốt đàn heo, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn heo nhằm tránh các loại dịch bệnh”.

Ngành chức năng khuyến cáo, tổng đàn heo trong tỉnh còn hơn 226.000 con (giảm khoảng 15% so với đầu năm). Do lượng heo trong tỉnh khá lớn, các hộ chăn nuôi không nên thấy giá heo hơi tăng trước mắt mà mua heo giống nuôi tái đàn, và cũng không nên ghim heo hơi chờ giá.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.