Hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn

Thứ Hai, 10/02/2020 | 16:47

Để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, các địa phương ở vùng sản xuất phía Bắc QL 1A đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó phù hợp với tình hình của địa phương mình, nhằm hạn chế thấp nhấp những thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra.

* Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai: Chủ động đắp đập bơm trữ nước ngọt phục vụ sản xuất lúa đông xuân

Dựa trên kịch bản ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn của tỉnh, TX. Giá Rai đã xây dựng kịch bản chi tiết cho thị xã. Thị xã động viên bà con nhân dân không xuống giống vụ đông xuân này, nhất là các xã ở cuối nguồn nước ngọt. Song, do thói quen, tập quán sản xuất lúa vụ đông xuân hiệu quả và rất nhẹ chi phí, vì vậy nông dân không theo khuyến cáo của ngành chức năng và địa phương. Trước tình hình đó, TX. Giá Rai chủ động đắp đập kênh Vĩnh Phong, bơm nước truyền vào các kênh nội đồng trữ nước ngọt. Rút kinh nghiệm chống hạn mặn vụ lúa đông xuân năm 2015 - 2016, công tác phòng chống hạn mặn năm nay được thị xã chủ động hoàn toàn. Thị xã cho kiểm tra toàn bộ các máy bơm trước đây đã mua và sửa chữa lại để sẵn sàng bơm trữ nước ngọt vào kênh nội đồng. Tạo điều kiện thuận tiện cho nông dân ở cuối nguồn có nước ngọt phục vụ sản xuất lúa, tránh tình trạng nước ngọt về đầu nguồn bơm nước tràn đồng, còn cuối nguồn không có nước ngọt để bơm. Không để đến khi thiếu nước mới tiến hành bơm thì lúc đó không có nước, phải chủ động bơm ngay lúc còn nước ngọt.

* Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long: Huy động cả hệ thống chính trị ứng phó với hạn, mặn

Để thực hiện tốt Kịch bản ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, UBND huyện Phước Long đã chỉ đạo các ngành và địa phương xem đây là công tác chỉ đạo trọng tâm và huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Theo đó, ngay từ đầu năm UBND huyện đã tích cực triển khai kế hoạch ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn (tập trung cao điểm từ nay đến đầu tháng 5/2020). UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, các địa phương tiến hành nạo vét cơ bản hoàn thành các kênh thủy lợi với 40 kênh. Chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân sên vét 51 kênh thủy nông nội đồng bị bồi lắng, đảm bảo dẫn nước phục vụ sản xuất. Đã đắp xong 31 con đập phục vụ sản xuất lúa tôm; kiểm tra, sửa chữa các trạm bơm điện (28 trạm), đang xây dựng mới 3 trạm: ấp Mỹ Tường 1 (xã Hưng Phú), ấp Vĩnh Phú A (xã Vĩnh Phú Đông), ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây).

Ngoài ra, còn tiến hành khảo sát, kiểm tra an toàn và rò rỉ các cống phân ranh ngăn mặn - ngọt dọc tuyến kênh xáng Phụng Hiệp và kênh Chủ Đống vườn cò với 13 cống.

Hiện huyện tiếp tục rà soát, nạo vét các tuyến kênh thủy lợi cấp 2, cấp 3 vượt cấp bị bồi lắng để dẫn nước phục vụ sản xuất (8 kênh); tiếp tục phát động phong trào làm thủy nông nội đồng trên địa bàn các xã, thị trấn (25 kênh); tiếp tục kiểm tra các trạm bơm điện; phối hợp với ngành chức năng tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra an toàn và rò rỉ mặn của hệ thống cống phân ranh mặn - ngọt để kịp thời khắc phục, hạn chế sự cố rò rỉ xảy ra; theo dõi, kiểm tra độ mặn trên các tuyến kênh, phối hợp điều tiết nước mặn không vượt qua Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng), vận động nông dân có kế hoạch bơm trữ nước ngọt phục vụ trà lúa đông xuân…

* Ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân: Kiên quyết không để nông dân xuống giống ở những khu vực có nguy cơ hạn mặn

Tình hình hạn mặn mùa khô 2019 - 2020 được các ngành chuyên môn cảnh báo là diễn ra gay gắt hơn cả mùa khô 2015 - 2016. Chính vì vậy, để chủ động ứng phó, huyện tiến hành cho đắp 3 con đập tạm, huy động sẵn 10 máy bơm công suất lớn để khi cần có thể bơm dẫn nước vào sâu trong nội đồng cứu lúa và cây trồng khác cho nông dân. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã xuống giống được 9.000ha lúa đông xuân và hiện nay lúa đang phát triển khá tốt. Bên cạnh việc xây dựng các giải pháp thì huyện cũng cảnh báo và kiên quyết không để nông dân xuống giống ở những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tình hình hạn mặn, mà định hướng, hỗ trợ bà con cơ cấu loại cây trồng khác, hoặc trồng rau màu để hạn chế rủi ro, thiệt hại do thời tiết.

NHÓM PV (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.