Heo hơi tăng giá: Người nuôi thận trọng, chưa tái đàn

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:27

Gần một tháng nay, giá heo hơi phục hồi và giữ ở mức khá cao (50.000 - 51.000 đồng/kg). Tuy nhiên, không vì thế mà người dân ồ ạt tăng đàn, tái đàn, bởi lo ngại sẽ gặp tình trạng cung vượt cầu và heo lại rớt giá như trước.

Đàn heo của gia đình ông Châu Văn Liệt. Ảnh: C.L

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, giá heo sẽ tiếp tục giữ ổn định đến cuối năm do tổng đàn cả nước nói chung đã quay về mức cung - cầu hợp lý. Hơn nữa, việc người nuôi thận trọng khi tăng đàn trở lại cũng góp phần làm cho giá heo hơi tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Hiện nay, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng 226.000 con, giảm khoảng 20.000 con so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân là một số hộ thua lỗ trong đợt heo rớt giá vừa qua đã không tái đàn vì còn chờ giá ổn định. Bên cạnh đó, một số hộ nuôi heo vẫn duy trì chăn nuôi nhưng tốc độ tăng đàn khá chậm.

Với kinh nghiệm nuôi heo lâu năm, ông Huỳnh Văn Thắng (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) nhận định: “Thời gian qua, tôi vẫn duy trì nuôi khoảng 200 con heo thịt, heo giống, dù giá heo đã tăng nhưng tôi cũng không mở rộng quy mô nuôi”. Việc tái đàn heo trên địa bàn tỉnh khá chậm khiến nhu cầu về con giống không cao và không xảy ra tình trạng khan hiếm heo giống.    

Ông Châu Văn Liệt (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) bày tỏ: “Với giá heo hiện nay, lứa heo hơn 30 con của gia đình tôi sẽ cho lợi nhuận cao. Tuy vẫn chưa thể bù lại thua lỗ trong thời gian qua, song nó cũng giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn và có nguồn vốn để tiếp tục chăn nuôi”.    

Theo cơ quan chức năng, giá heo sẽ tiếp tục ổn định cho đến cuối năm. Tuy nhiên, người nuôi nên thận trọng trong việc tăng đàn. Việc tái đàn trong mùa mưa nên con giống dễ nhiễm bệnh (do các yếu tố thời tiết). Vì vậy, người nuôi cần đảm bảo mật độ nuôi phù hợp với điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng; chuồng trại phải thoáng mát, sạch sẽ và được khử trùng định kỳ, tránh xảy ra dịch bệnh”.   

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.