Hiệu quả từ những mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Thứ Sáu, 08/12/2017 | 16:26

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp, hộ dân đầu tư ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào nuôi tôm. Hầu hết các mô hình này mang lại hiệu quả khá cao, có thể nhân rộng ra cho người dân áp dụng. 

Lãnh đạo tỉnh tham quan khu xử lý nước thải mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Long Mạnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Tham quan mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của hộ ông Dương Hà (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Điển hình là Công ty TNHH Long Mạnh (huyện Hòa Bình) với mô hình nuôi tôm trong bể nổi trong nhà kính. Mô hình được thực hiện trên 4 ao với diện tích 2.000m2. Hiện nay tôm gần 80 ngày tuổi, đạt khoảng 50 - 60 con/kg, năng suất ước đạt 5 tấn/ao. Đây là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao được ngành chức năng đánh giá rất hiệu quả và cần nhân rộng.

Hay mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn của Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Trúc Anh (gọi tắt là Công ty Trúc Anh) cũng đang được ngành chức năng khuyến cáo nhân rộng. Giai đoạn 1, tôm được nuôi trong nhà lưới 20 - 30 ngày nhằm tránh tác động của thời tiết và các yếu tố khác từ bên ngoài. Lúc này, môi trường ao nuôi, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, tôm thả nuôi mật độ 1.000 - 3.000 con/m2. Khi tôm có trọng lượng 1,5 - 2g/con, chuyển sang giai đoạn 2 ở ao nuôi liền kề, mật độ 200 - 300 con/m2, nuôi cho đến khi đạt kích cỡ 40 - 60 con/kg. Tổng thời gian nuôi 80 - 100 ngày. Trong quá trình nuôi không sử dụng hóa chất, chỉ dùng chế phẩm sinh học; không thay nước hoặc thay nước rất ít và chỉ châm bù nước.

Diện tích thực nghiệm nuôi theo mô hình này gồm 9ha tại khu nuôi tôm của Công ty Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Có 3 ao ương tôm giai đoạn 1, tổng diện tích 1.100m2. Nuôi thương phẩm giai đoạn 2 có 4 ao, tổng diện tích 18.700m2. Bên cạnh là 2 ao lắng tinh, tổng diện tích 20.000m2. Phần diện tích còn lại (50.200m2) sử dụng làm ao xả, bờ bao, nhà điều hành, chòi canh và các công trình phụ trợ. Tôm nuôi được thả với mật độ 225 con/m2. Mỗi năm Công ty Trúc Anh nuôi 3 vụ, thu hoạch 15 tấn tôm, lãi gần 1 tỷ đồng. Đây là quy trình nuôi tôm dễ thực hiện, phù hợp với quy mô nhỏ lẻ lẫn trang trại lớn.

Còn Tập đoàn Việt Úc (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đang xây dựng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính gồm 16 trại, mỗi trại 1ha (nằm trong Khu nông nghiệp ứng dụng cao phát triển tôm Bạc Liêu). Mỗi trại gồm 14 ao, mỗi ao nuôi có diện tích 500m2.

Ngoài các công ty, doanh nghiệp, thì các hộ dân cũng được một số công ty thức ăn đầu tư và ứng dụng quy trình nuôi tôm công nghệ cao đạt hiệu quả. Cụ thể, hộ ông Dương Hà (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) có 2 ao nuôi tôm (diện tích 1.200m2) ứng dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty CP. Ông Dương Hà cho biết: “Hiện tôm nuôi đã hơn 90 ngày tuổi, phát triển rất tốt. Tôi tiếp tục nuôi cho đến khi đạt trọng lượng lớn và đợi tôm có giá cao là tôi thu hoạch để bán”.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cùng lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đại diện các công ty sản xuất chế biến, cung cấp tôm giống, thức ăn nuôi tôm đến khảo sát các điểm nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Ông Dương Thành Trung đánh giá rất cao các mô hình này; đồng thời chỉ đạo ngành chức năng triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao quy mô nông hộ, sớm xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Tập trung thực hiện chuỗi liên kết giữa các hộ nuôi tôm, doanh nghiệp, các đơn vị chuyển giao quy trình kỹ thuật, công nghệ nuôi và hệ thống ngân hàng.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.