Hướng đến thành lập hợp tác xã nuôi tôm công nghệ cao

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 15:53

Sau khi đi thăm các hộ nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (NTƯDCNC), Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo Sở NN&PTNT và UBND TP. Bạc Liêu thành lập các hợp tác xã (HTX) NTƯDCNC trên địa bàn thành phố. Qua đó thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm, liên kết các hộ nuôi tôm, tạo sản lượng hàng hóa lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ trái sang) trao đổi với ngành chức năng và các hộ nuôi tôm về việc thành lập HTX NTƯDCNC.

Kiểm tra tôm nuôi ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: M.Đ

Ngoài Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), trên địa bàn thành phố, một số tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư NTƯDCNC cao đạt hiệu quả. Từ đó, các mô hình NTƯDCNC đã và đang lan tỏa, nhân rộng trong người dân, nhất là các hộ nuôi tôm công nghiệp.

TP. Bạc Liêu có khoảng 80 hộ nuôi tôm theo các mô hình NTƯDCNC. Điển hình là gia đình anh Trần Đình Của (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) NTƯDCNC với diện tích 1,5ha (gồm 4 ao nuôi), tổng chi phí đầu tư gần 1,5 tỷ đồng. Trước tết Kỷ Hợi 2019, anh Của thu hoạch 2 ao tôm, lãi gần 600 triệu đồng; còn 2 ao tôm dự kiến khoảng 10 ngày nữa sẽ thu hoạch. Nếu thu hoạch thêm 2 ao tôm này, anh Của sẽ thu hồi toàn bộ vốn đầu tư.

Chính quyền địa phương rất quan tâm đến lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, nhất là các hộ NTƯDCNC nên đã đầu tư lưới điện, làm đường, xây dựng hệ thống thủy lợi khá tốt. Anh Của cho biết: “Hiện nay, một số hộ nuôi tôm ở xã Vĩnh Trạch Đông muốn chuyển sang mô hình NTƯDCNC hoặc mở rộng diện tích nuôi, song chưa tiếp cận được nguồn vốn vay để đầu tư. Vì vậy, đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng giúp đỡ họ vay vốn ngân hàng để đầu tư NTƯDCNC”.

Về vấn đề này, ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “UBND thành phố đã chỉ đạo xã Vĩnh Trạch Đông và xã Hiệp Thành phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thành lập 2 HTX NTƯDCNC ở 2 địa phương, chậm nhất là đến hết quý 1/2019 sẽ hoàn thành. Sau khi thành lập HTX NTƯDCNC, xã viên sẽ dễ dàng tiếp cận vốn vay ngân hàng, được hỗ trợ kỹ thuật, và quan trắc bảo vệ môi trường nguồn nước nuôi tôm…”.

Sau khi thành lập, các HTX NTƯDCNC sẽ tập hợp các hộ nuôi tôm để liên kết và thực hiện chuỗi giá trị bao tiêu sản phẩm tôm. Đồng thời thuận tiện cho ngành chức năng trong việc tập huấn và chuyển giao các công nghệ tiên tiến cho người nuôi tôm.

Minh Đạt

------------------------------------------------------------

Toàn tỉnh hiện có 10 công ty, đơn vị áp dụng công nghệ nuôi tôm của Israel, công nghệ cho ăn tự động của Úc, công nghệ sinh học... với tổng diện tích hơn 810ha. Có 287 hộ dân nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (nuôi tôm 2 giai đoạn) với tổng diện tích 814ha.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.