Huyện Phước Long: Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ Hai, 05/02/2018 | 16:59

Sau 7 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Phước Long vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Kết quả đạt được là rất đáng phấn khởi, song để giữ vững thành tích đáng tự hào trên, huyện đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM một cách thực chất, bền vững và ngày càng hoàn thiện.

 Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại lễ công nhận huyện Phước Long đạt chuẩn NTM.

 Thi công xây cầu giao thông nông thôn ở huyện Phước Long.

 Nông dân Phước Long thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: C.L

Việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí XDNTM được huyện Phước Long ưu tiên thực hiện. Phát triển và nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với liên kết bao tiêu nông sản nhằm giúp nông dân trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập.

Năm 2017, huyện Phước Long đã xây dựng 3 cánh đồng mẫu lớn với hơn 600ha. Ở những vùng không chủ động được nguồn nước, ngành Nông nghiệp huyện khuyến khích người dân chuyển sang canh tác các loại cây trồng - vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời mở rộng diện tích lúa - tôm; quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung; phát triển các gia trại, trang trại; giảm dần số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư; ưu tiên phát triển chăn nuôi khép kín, ứng dụng công nghệ cao. Cùng với đó là sắp xếp các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các khu giết mổ tập trung; kiện toàn mạng lưới thú y cơ sở… Qua đó giúp nông dân yên tâm tăng đàn, mở rộng diện tích chăn nuôi, tăng thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, huyện còn liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp để nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, nhất là đưa vào các loại giống mới cho hiệu quả kinh tế cao; chú trọng công tác khuyến nông, thú y; nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, kinh doanh cho nông dân.

Toàn huyện hiện có hơn 60 tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Để đánh giá năng lực hoạt động của THT, HTX, huyện đã rà soát, đánh giá hoạt động của các THT, HTX để sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Kiên quyết cho giải thể các THT, HTX hoạt động không hiệu quả. Có giải pháp thu hút HTX, doanh nghiệp về nông thôn; khuyến khích mở rộng liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản, phục vụ sản xuất. Bằng những việc làm, giải pháp cụ thể, huyện Phước Long đã từng bước giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, góp phần hoàn thành tiêu chí về giảm nghèo tại địa phương.

Tiêu chí về hạ tầng giao thông nông thôn cũng được huyện quan tâm đầu tư, nâng cấp. Đó là xây dựng kế hoạch bê-tông hóa các tuyến giao thông nông thôn ở các xã, thị trấn; nâng cấp, mở rộng các tuyến đã bê-tông hóa những năm trước đây; đầu tư khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của xã với giao thông của huyện và tỉnh. Tiếp tục triển khai đề án giao thông nội đồng đối với các xã còn lại; có kế hoạch bê-tông hóa giao thông nội đồng đối với các xã có điều kiện. Tiếp tục đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi ở các xã, thị trấn, đảm bảo phục vụ tưới tiêu hợp lý cho nông dân. Ông Trần Văn Hải (nông dân xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) phấn khởi nói: “Nhờ XDNTM mà đời sống của người dân địa phương đã có nhiều cải thiện. Đường sá khang trang nối liền xóm ấp nên việc đi lại không còn trở ngại như trước. Hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng đồng bộ nên bà con đã dần trồng lúa 3 vụ/năm, cũng như có điều kiện tăng gia sản xuất, tăng thêm thu nhập nên đời sống ổn định hơn trước”.

Phát biểu tại buổi lễ công nhận huyện Phước Long đạt chuẩn NTM, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nhấn mạnh: “Kết quả XDNTM mà huyện Phước Long đã đạt được trong thời gian qua mới chỉ là thành quả cơ bản ban đầu của quá trình phát triển nông nghiệp - nông thôn bền vững. Mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong XDNTM. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị huyện cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, cố gắng khắc phục những khó khăn để chỉ đạo và triển khai có hiệu quả nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM…”.

Khôi Nguyên

---------------------------------

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

Tập trung chỉ đạo các ngành, các xã triển khai thực hiện tốt công tác XDNTM trong quá trình đô thị hóa. Tiếp tục chỉ đạo nâng chất các tiêu chí xã NTM lên mức cao hơn nhằm tiếp tục duy trì, giữ vững kết quả đạt được, tạo tiền đề đến năm 2020 có 7/7 xã đạt xã NTM nâng cao và kiểu mẫu, Phước Long đạt huyện NTM kiểu mẫu. Đẩy mạnh hoạt động thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ kịp thời cho sản xuất và đời sống người dân; từng bước phát triển du lịch, nhất là du lịch làng nghề đan đát, sinh thái vườn chim gắn kết với điểm du lịch Khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy. Thực hiện tốt công tác chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và đào tạo nghề phù hợp với điều kiện và nhu cầu của huyện...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.