Liên kết thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm: Hướng đến bao tiêu nông sản cho nông dân

Thứ Sáu, 29/09/2017 | 16:22

Mấy năm gần đây, ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương kêu gọi các công ty, doanh nghiệp thực hiện chuỗi giá trị liên kết, ký hợp đồng bao tiêu các mặt hàng nông sản cho nông dân, đặc biệt là lúa và tôm. Tỉnh cũng đã khuyến khích nông dân thành lập các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), xây dựng cánh đồng mẫu lớn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để các công ty, doanh nghiệp thuận tiện trong việc bao tiêu nông sản.

Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái (bìa phải) thăm HTX Vĩnh Cường (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình).

Nông dân sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn (huyện Hòa Bình) thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.

Trang trại nuôi gà sao ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀO SẢN XUẤT

Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đã hoàn thành và vượt một số chỉ tiêu so với cùng kỳ năm 2016, nổi bật nhất là phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện, toàn tỉnh có 5 công ty ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 791,6ha; trong đó có 95ha nuôi tôm và đã thu hoạch 57,3ha, sản lượng 1.550 tấn.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Hải Nguyên (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) có 60ha đất. Đơn vị này thả nuôi 20ha tôm, trong đó 10ha tôm nuôi trong nhà lưới với mật độ 100 - 150 con/m2 và 10ha tôm nuôi ngoài trời với mật độ 60 - 80 con/m2. Công ty đã thu hoạch 3ha, sản lượng thu được 90 tấn (năng suất bình quân 30 tấn/ha). Diện tích đang còn tôm là 17ha.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) có tổng diện tích nuôi tôm là 20ha, nhưng mới nuôi 6ha tôm trong nhà lưới và đã thu hoạch với sản lượng 240 tấn.

Còn Chi nhánh Công ty Cổ phần Việt Úc (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) có 52ha tôm nuôi trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh. Công ty thả nuôi 16ha tôm và đã thu hoạch 12ha, sản lượng đạt 300 tấn; diện tích đang còn tôm là 4ha. Đơn vị này đang xây dựng khu vực nuôi tôm công nghệ cao gồm 315,6ha ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng 8 trại tôm vào cuối năm 2017.

Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Huy Long An - Bạc Liêu (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) có 58ha nuôi tôm, đã thả nuôi tôm 22ha, thu hoạch 15ha, sản lượng 310 tấn. Công ty Cổ phần CP Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) có diện tích 286ha; thả nuôi tôm 31ha và đã thu hoạch 21,3ha, sản lượng 610 tấn.

Đây là 5 mô hình tiêu biểu của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong nhà kính. Ngoài ra, một số hộ dân ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm với quy mô và diện tích nhỏ hơn cũng cho hiệu quả khá cao.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (NNƯDCNCPTT) Bạc Liêu, tỉnh đang chuẩn bị hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban quản lý, lập quy hoạch xây dựng Khu NNƯDCNCPTT, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng vào Khu NNƯDCNCPTT. Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và có 11 công ty đăng ký đầu tư vào Khu NNƯDCNCPTT.

Ngoài ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm, tỉnh đã xây dựng 14 cánh đồng mẫu lớn với diện tích 7.503ha ứng dụng công nghệ cao trên cây lúa, diện tích mỗi cánh đồng từ 100ha trở lên. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp bao tiêu nông sản cho nông dân.

LIÊN KẾT SẢN XUẤT, TIÊU THỤ NÔNG SẢN

Từ đầu năm đến nay, các công ty như Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc, Công ty Cổ phần Quốc tế Gia, Công ty Thuận Minh, Công ty Hiếu Nhân, Công ty Lương thực Bạc Liêu, HTX Vĩnh Cường, Công ty Đất Phù Sa, Công ty An Gia Nông, Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh, HTX Thạnh Trị, Công ty TNHH MTV HB Bạc Liêu, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Công ty TNHH phân bón Cửu Long, Công ty Á Châu New... thu mua, tiêu thụ hơn 100.400 tấn lúa cho nông dân. Riêng vụ lúa hè thu, các công ty, doanh nghiệp đã bao tiêu hơn 50.400 tấn lúa, chiếm 16,7% tổng sản lượng lúa sản xuất trong tỉnh.

Anh Trịnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Chủ nhiệm HTX Vĩnh Cường cho biết: “Ngoài việc thu mua lúa Nàng hoa 9 cho các thành viên, HTX Vĩnh Cường còn bao tiêu, thu mua lúa của nông dân các huyện Hòa Bình, Phước Long, Vĩnh Lợi. Việc bao tiêu lúa cho nông dân, liên kết thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm giúp nông dân không rơi vào cảnh được mùa mất giá”.

Bên cạnh cây lúa, các hộ nuôi tôm cũng đã liên kết thành lập tổ sản xuất, HTX để các công ty, doanh nghiệp thuận tiện trong việc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Điển hình như Công ty Cổ phần tôm miền Nam ký kết với HTX Thành Đạt (xã Long Điền, huyện Đông Hải), THT 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) và THT Thành Công 1 (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai) bao tiêu, thu mua tôm trong 3 năm với tổng diện tích hơn 162ha. Trong đó, công ty sẽ hỗ trợ 50% tôm giống cho các thành viên trong THT và HTX.

Hay Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú ký kết hợp đồng với HTX Đồng Tiến và THT Tiền Phong tiếp tục thực hiện nuôi tôm sú quảng canh cải tiến theo tiêu chuẩn Global GAP/ASC với diện tích 352ha của 204 hộ dân ở xã Định Thành (huyện Đông Hải). Đồng thời, ký kết bao tiêu sản phẩm cho THT nuôi trồng thủy sản ấp Thuận Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) 197,5ha và THT nuôi trồng thủy sản Long Điền Đông (huyện Đông Hải) với mô hình tôm - rừng gồm 496ha.

Không chỉ tôm và lúa, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã kết nối với doanh nghiệp để liên kết sản xuất và tiêu thụ muối. Theo đó, Công ty Cổ phần muối Bạc Liêu đã liên kết sản xuất, tiêu thụ muối trải bạt với diêm dân trên diện tích 43ha, giá mua muối tương đương giá thị trường tại thời điểm thu hoạch.

Theo ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Thực hiện giá trị chuỗi liên kết, ngành Nông nghiệp đang kêu gọi các công ty, doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu nông sản cho các HTX, THT và nông dân. Qua đó đảm bảo đầu ra sản phẩm cho nông dân, từng bước khắc phục tình trạng trúng mùa rớt giá”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.