Khuyến nông

Một số kỹ thuật​ ương vèo tôm giống

Thứ Sáu, 10/04/2020 | 16:09

Nông dân trong tỉnh đang bước vào vụ nuôi tôm chính. Ngành chức năng trong tỉnh khuyến cáo người nuôi tôm khi mua tôm giống về nên ương vèo rồi mới thả nuôi.

Ương vèo là hình thức nuôi tôm giống trong một diện tích nhỏ với mật độ rất cao nhằm mục đích giúp tôm con lớn hơn, khỏe mạnh hơn, đồng đều hơn trước khi thả ra ao nuôi, giúp hạn chế được các rủi ro do dịch bệnh, thuận lợi kiểm tra, quản lý lúc tôm còn nhỏ. 

Trước khi tiến hành thả giống, người nuôi nên kiểm tra các thông số cơ bản như: độ mặn, pH (từ 7,5 - 8,5), độ kiềm (khoảng 90 - 120) là phù hợp. Mật độ thả giống có thể dao động từ 500 - 1.000 con/m2 đối với ương vèo tôm giống trong lưới. Ương vèo tôm bằng ao nổi, ao lót bạt (nuôi tôm công nghiệp, siêu thâm canh), mật độ ương từ 1.000 - 3.000 con/m2. Khi vèo mật độ dày, bà con phải chạy máy để bơm nước từ ngoài vào trong vèo, hoặc chạy máy sụt oxy nhằm tăng lượng oxy cho tôm.

Khi vèo tôm cần cho tôm ăn thức ăn công nghiệp. Ngày đầu tiên lượng thức ăn là 1kg/1.000 con tôm giống. Sau đó, tùy sức ăn của tôm, mỗi ngày có thể tăng thêm lượng thức ăn. Nên cho tôm ăn 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 5 giờ. Hằng ngày bà con cần kiểm tra và làm sạch bùn bẩn bám xung quanh đáy lưới vèo hoặc ao vèo, kiểm tra và xử lý các lỗ thủng ở lưới (nếu có) để tránh việc tôm đi ra ngoài vèo. Thời gian vèo tôm thường từ 15 - 30 ngày, khi tôm đạt chiều dài 1,8 - 2,5cm thì bà con có thể thả tôm vào vuông nuôi.

M.C (trích tài liệu Khuyến nông)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.