Năm 2020: Hồng Dân tiếp tục tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng bền vững

Thứ Hai, 16/12/2019 | 17:20

Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo tinh thần Nghị quyết số 01 của Đảng bộ huyện Hồng Dân nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những kết quả đạt được trong 4 năm qua với nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt trước tiến độ, sẽ là tiền đề, cơ sở vững chắc để UBND huyện thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2020: Tăng trưởng kinh tế 10,27%; cơ cấu kinh tế đảm bảo theo định hướng chung của tỉnh và huyện, trong đó nông nghiệp - thủy sản chiếm 62,1%; giá trị sản xuất nông nghiệp - thủy sản tăng 7,5%...

Thời gian qua, Hồng Dân đã tập trung các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện nền nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu đất đai, mùa vụ. Tập trung thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển sản xuất và thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất đồng bộ, kịp thời và mang lại hiệu quả. Huyện hướng đến xây dựng nền kinh tế phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững, trong đó xác định sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản là hai lĩnh vực chủ yếu. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp, góp phần đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng nông thôn. Triển khai tốt việc chuyển giao, hướng dẫn hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần chuyển dịch sản xuất theo hướng chất lượng và hiệu quả, tăng giá trị trên cùng diện tích canh tác.

Đổi mới mô hình tăng trưởng theo định hướng đến năm 2030, trong đó quan tâm trụ cột nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm là ứng dụng công nghệ cao, quản trị hiện đại, liên kết chuỗi giá trị toàn cầu.

Hồng Dân cũng phát triển toàn diện nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gia súc, gia cầm có giá trị kinh tế cao, nâng cao tỷ trọng chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường xây dựng các mô hình kinh tế trang trại theo quy mô hộ gia đình. Trong trồng trọt, bước đầu hình thành các vùng sản xuất chuyên canh cây lúa tập trung theo mô hình cánh đồng lớn, mô hình cải tạo vườn tạp trồng các loại cây cho thu nhập như ổi, mãng cầu xiêm, dừa… Ở lĩnh vực chăn nuôi, phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đối với thủy sản thì tiếp tục phát triển và giữ vững diện tích canh tác theo mô hình tôm - lúa, đây được xem là mô hình mang tính bền vững cao, hạn chế rủi ro trong sản xuất. Ngoài ra, đối với khu vực vùng chuyển đổi, người dân còn tận dụng bờ bao để trồng rau màu góp phần tăng thêm thu nhập, thả nuôi kết hợp tôm càng xanh, cua biển, cá đồng nhằm tận dụng tối đa lợi thế vùng. Kết quả khảo sát cuối năm 2018, thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt 39,7 triệu đồng/người/năm, năm 2019 nâng lên 45,5 triệu đồng/người/năm.

Các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã tiếp tục được củng cố, nâng chất. Ngoài 23 hợp tác xã với gần 700 thành viên, huyện còn thành lập 42 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp. Các tổ hợp tác, hợp tác xã ngày càng phát huy được vai trò trong liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, từ đó phát huy được tối đa lợi thế và tiềm năng của địa phương.

Mặc dù cũng còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của mình, Hồng Dân xác định sẽ tiếp tục phấn đấu nhằm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu trong kế hoạch 5 năm, để đời sống của bà con nông dân ngày càng được nâng cao, lòng tin của dân đối với chính quyền không ngừng được củng cố. Từ đó xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân huyện nhà.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.