Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 16:23

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thông qua phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cổng chào ấp văn hóa Huê I (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Ảnh: D.T

Thực tế cho thấy, phong trào tuy đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, song nhận thức về nội dung, tầm quan trọng của phong trào ở cấp ủy, chính quyền một số xã, thị trấn còn hạn chế, dẫn đến chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của phong trào chưa được triển khai thường xuyên; sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể có lúc, có nơi chưa chặt chẽ nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia hưởng ứng phong trào. Công tác bình xét công nhận hộ gia đình và ấp văn hóa ở một số nơi thực hiện chưa đúng theo quy trình hướng dẫn, chưa chú trọng chất lượng, còn chạy theo số lượng. Hiện nay còn nhiều ấp đã được công nhận nhưng cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở còn nghèo nàn và thiếu, việc xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quy ước khu dân cư còn nhiều hạn chế, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Một số ấp văn hóa đã được công nhận nhưng không duy trì chất lượng, tệ nạn xã hội nơi này nơi khác chưa được ngăn chặn hiệu quả.

Ngày 27/4/2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1443/UBND về triển khai việc nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Việc chấn chỉnh này sẽ giúp cho Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá đúng về chất lượng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”… Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh, rà soát, bổ sung tiêu chí về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn lương thực, thực phẩm trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến và kinh doanh vào tiêu chuẩn bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa.

Để phong trào thật sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào. Theo đó, chỉ đạo bổ sung và hoàn thiện quy ước khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện một cách hiệu quả các quy định của Trung ương, của tỉnh về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Động viên khuyến khích sự đóng góp của toàn xã hội trong việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gắn xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao với xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng khu dân cư, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sức mạnh nội lực trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh như: xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương, pháp luật, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái… phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Gia đình, cộng đồng và nhà trường cần có sự phối hợp hoạt động trong việc định hướng những giá trị đạo đức chuẩn mực cho thế hệ trẻ để xây dựng nhân cách có văn hóa trong lao động, học tập và bảo vệ Tổ quốc, có như vậy thì công tác xây dựng đời sống văn hóa mới thật sự có chất lượng.

DUY THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.