Nhà nông cần biết

Nâng cao hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi tôm quảng canh

Thứ Hai, 21/10/2019 | 15:53

Toàn tỉnh có tổng diện tích sản xuất mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến hơn 79.160ha. Mô hình này được đánh giá là bền vững và chi phí đầu tư thấp nhờ nuôi tôm theo hình thức tự nhiên, không đầu tư thức ăn công nghiệp, hóa chất, kháng sinh và ít dịch bệnh.

Nông dân huyện Đông Hải thu hoạch tôm nuôi quảng canh bán cho thương lái. Ảnh: L.D

Tuy nhiên, một trong những thách thức mà mô hình nuôi tôm quảng canh đang phải đối mặt là ngoài năng suất đạt thấp (khoảng 500kg tôm/ha), mô hình còn chịu tác động mạnh bởi quá trình biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và năng suất, chất lượng ở nhiều nơi bị giảm. Bên cạnh đó, sự “lấn sân” của con tôm thẻ chân trắng cũng đặt ra nhiều thách thức cho mô hình này.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, để nâng chất mô hình và từng bước hóa giải các thách thức, tăng khả năng ứng phó và phát huy hiệu quả kinh tế, cần quan tâm giải pháp công trình - giải pháp quan trọng mang tính hàng đầu. Bởi, nuôi tôm là môi trường nước nên công trình phục vụ nuôi tôm phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật (có ao ương, ao lắng dự trữ để làm sạch trước khi đưa tôm vào ao ương và ao nuôi).

Bên cạnh đó, hệ thống kênh mương phải thông thoáng và đạt kỹ thuật thiết kế. Kênh mương phải có độ sâu từ 1 - 1,5m, rộng từ 2 - 4m và bờ bao phải chắc chắn, đảm bảo giữ nước trên mặt trảng nuôi từ 0,4 - 0,7m. Thêm vào đó, phải có thảm thực vật che bớt ánh nắng mặt trời thông qua phát triển hệ thống cây xanh quanh bờ bao và hệ thống cấp, thoát nước phải thuận tiện.

Ngoài giải pháp về công trình, phải lựa con giống chất lượng, có nguồn gốc, tránh tình trạng mua con giống trôi nổi để thả nuôi như lâu nay. Đặc biệt, phải áp dụng “3 không” gồm: Không dùng thuốc diệt giáp xác, rong, tảo, ốc… bằng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm; không thả con giống nếu nguồn nước trong ao chưa được xét nghiệm; không xả nước thải, bùn thải ra môi trường khi xử lý ao nuôi và tôm chết.

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.