Ngăn chặn để dịch tả heo châu Phi không tái phát

Thứ Hai, 08/06/2020 | 17:08

Nguy cơ dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tiếp tục tái phát và lây lan trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt khi người chăn nuôi đang tập trung tái đàn, tăng đàn nhưng việc áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn hạn chế.

Lực lượng thú y tỉnh kiểm tra tại một lò giết mổ heo trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi.

Thận trọng trước khi tái đàn

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2020, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, DTHCP được khống chế trên cả nước. Tại Bạc Liêu, ổ DTHCP đầu tiên được phát hiện vào ngày 1/6/2019 ở huyện Vĩnh Lợi và sau đó đã gây nhiều thiệt hại kinh tế cho bà con chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh khi có đến 47.022 con bị tiêu hủy. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác phòng chống DTHCP (như tiêu độc sát trùng, khoanh vùng dập dịch…) nên đến thời điểm này, 63/63 xã, phường, thị trấn đã công bố hết dịch. Đây là điều kiện quan trọng để người chăn nuôi trong tỉnh tổ chức tái đàn, tăng trưởng đàn.

Thế nhưng thời gian gần đây, DTHCP đã tái phát tại 155 xã, phường, thị trấn của 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, với số heo buộc phải tiêu hủy gần 4.000 con. Cùng với đó, việc giá thịt heo trên thị trường liên tục tăng trong những tháng qua càng thôi thúc người chăn heo trên địa bàn tỉnh nhanh chóng tái đàn. Trong khi đó, việc tiêu độc, vệ sinh chuồng trại sau dịch bệnh vẫn còn bỏ ngõ, chất lượng heo giống chưa đảm bảo…, là những điều kiện “lý tưởng” để DTHCP tái bùng phát trở lại nếu không có sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cơ quan quản lý.

Anh Phạm Minh Khánh (huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Giá heo hơi tăng cao đã tạo tâm lý phấn khởi nên người chăn nuôi nghĩ đến việc tái đàn. Việc này cũng dễ hiểu bởi nhiều người đã trải qua một vụ nuôi thua lỗ do dịch bệnh khiến heo chết hàng loạt. Thế nhưng, không nên vì lợi nhuận trước mắt mà tái đàn ồ ạt, chọn mua con giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc…, vì như thế có khi lại phải chịu cảnh thua lỗ thêm lần nữa. Bản thân tôi thì tận dụng lại chuồng heo để chăn nuôi gà thịt, khi nào điều kiện chăn nuôi ổn định, DTHCP bị đẩy lùi, nguồn heo giống đảm bảo tôi sẽ tổ chức tái đàn lại”.

Cán bộ thú y tỉnh phun thuốc khử trùng xe chở heo nhập tỉnh. Ảnh: C.L

Tăng cường phòng dịch

Nhằm ngăn chặn DTHCP tái phát và để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, những ngày qua, lực lượng thú y từ tỉnh đến cơ sở đã khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống dịch như: kiểm tra, rà soát số lượng đàn heo của địa phương; tăng cường công tác giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh, tránh lây lan ra diện rộng. Đồng thời tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao tái phát dịch bệnh như các ổ dịch cũ, khu vực tiêu hủy, cơ sở thu gom, giết mổ, các quầy, sạp thịt heo...; tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và các sản phẩm heo; đặc biệt là vận chuyển, buôn bán heo để làm giống, nuôi thương phẩm và heo đến cơ sở giết mổ; heo vận chuyển từ ngoài tỉnh vào phải xuất phát từ cơ sở không nhiễm bệnh, có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tích cực phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chăn nuôi tái đàn, tăng đàn bảo đảm an toàn sinh học. Yêu cầu người chăn nuôi thực hiện việc kê khai với chính quyền cơ sở trước khi tái đàn; chính quyền cơ sở và cơ quan Thú y tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn theo quy định. Đồng thời, tăng cường một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học để phòng, chống bệnh DTHCP; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học cho các cơ sở giết mổ, cơ sở nuôi heo”. Bên cạnh đó, ngành Thú y cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở giết mổ, các điểm thu gom heo trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, giết mổ lậu, hoạt động không phép hoặc không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y; kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y heo nhập vào lò mổ; chỉ cho nhập vào lò mổ heo khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng; tiếp tục duy trì xác nhận nguồn gốc heo trước khi nhập vào cơ sở giết mổ (nhưng không thu phí) như đã thực hiện trong công tác phòng chống DTHCP năm 2019; rà soát việc thực hiện ký cam kết chỉ đưa vào giết mổ heo khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng của các chủ cơ sở giết mổ, các thương lái.

Có thể thấy, việc tái đàn heo sau DTHCP trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Do vậy, để tái đàn heo an toàn và hiệu quả, tránh thua lỗ, người chăn nuôi phải nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh và thực hiện đúng theo những khuyến cáo của ngành chức năng.

Chí Linh

--------------------------------------------------------------

Ngày 26/5/2020, Bộ NN&PTNT có Công văn số 3473 gửi các địa phương về việc tập trung kiểm soát bệnh DTHCP tái phát, lây lan diện rộng. Nội dung Công văn số 3473 đặc biệt lưu ý:

Sở NN&PTNT thành lập ngay các đoàn công tác do lãnh đạo sở, lãnh đạo UBND làm trưởng đoàn; đồng thời cử các tổ cán bộ kỹ thuật đến trực tiếp các địa phương có ổ bệnh DTHCP (chưa qua 30 ngày) để phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng. Chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh DTHCP. Xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác heo bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường. Báo cáo kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh từ cấp thôn/bản/ấp đến cấp xã, huyện và tỉnh theo đúng quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán heo để nuôi thương phẩm và đến cơ sở giết mổ nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan. Tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở về tính chất nguy hiểm của bệnh DTHCP, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan và các biện pháp phòng dịch bệnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.